ความในใจของคนที่ดูเงียบๆ [The Introvert Advantage ตอนที่ 3: จุดแข็งของอินโทรเวิร์ท]

“ความในใจของคนที่ดูเงียบๆ รักสันโดษ ชอบอิสระ ทำอะไรคนเดียว อยากบอกให้คุณรู้” [ตอนที่ 3]

#แด่เพื่อนๆ Introvert ที่เป็นนักอ่านทุกคน
#วิทยาศาสตร์และจิตวิทยาเบื้องหลังนักอ่านผู้สันโดษ

ทำความแตกต่างของสมองและลักษณะของ introvert ได้ที่สองตอนแรก

อ่าน Introvert ตอนที่ 1: สมองต่าง บุคลิกต่าง
อ่าน Introvert ตอนที่ 2: พวกเราคืออินโทรเวิร์ท

 

ในบทความแรกเราพากันไปดูมาแล้วว่าความแตกต่างของสมองนั่นเองที่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้บางคนรักและเอ็นจอยการใช้เวลาแบบสันโดษมากกว่าคนทั่วไปเนื่องจากมีความไวต่อสิ่งกระตุ้นต่างๆ ซึ่งก็จะนำมาซึ่งลักษณะต่างๆ ที่บ่งบอกความเป็น introvert ในบทความตอนที่สอง

 

สำหรับวันนี้เราจะมาสำรวจกันต่อว่า แล้วอะไรกันล่ะที่เป็นจุดแข็งของพวกเราชาว introvert

 

อะไรคือพลังของคนเงียบในโลกที่ไม่เคยหยุดพูด
ไปดูกันเลย

 

1.ชาร์ตพลังงานได้เอง

อย่างที่กล่าวไปแล้วในบทความก่อนว่า introvert จะมีจุดอ่อนคือหากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีสิ่งกระตุ้นเยอะๆ จะทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่า over stimulation หรือการที่เราถูกกระตุ้นมากเกินไป จากเสียงดัง จากการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่ไม่หยุดหย่อนทำให้เราอาจเสียสมาธิในการโฟกัสกับการเรียน การอ่าน การทำงาน ซึ่งก็แก้ได้ไม่ยากโดยการหาที่สงบซึ่งมีสิ่งเร้าน้อยกว่าทดแทน

 

แต่ข้อดีที่ได้แถมมาด้วยก็คือเวลาที่ introvert อยู่ที่สงบเงียบซึ่ง extrovrt หลายๆ คนมองว่าน่าเบื่อ แต่สำหรับพวกเราชาว introvert กลับเป็นภาวะที่เรากำลังชาร์ตพลังงาน เป็นภาวะที่เรารู้สึกสงบผ่อนคลาย

 

เมื่อเหนื่อยอ่อนจากการงาน หรือสิ่งแวดล้อมต่างๆ เราไม่จำเป็นต้องดิ้นรนเพื่อออกไปหากิจกรรมหรือผู้คน แค่สถานที่สงบเงียบให้ได้ผ่อนคลาย ครุ่นคิดและได้เป็นตัวเองก็เพียงพอแล้ว

 

ช่วงหลังมานี้มีแนวคิดที่ว่าคนรุ่นใหม่ต้อง work hard play hard ต้องใช้ชีวิตให้สุด ต้องออกไปปาร์ตี้ ต้องสังสรรค์ เข้าสังคม เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้สุดไม่หยุดหย่อน…

 

แล้วถ้าความสุขของเราไม่ได้เป็นแบบนั้นล่ะ ถ้าความสุขของเราอาจเป็นหนังสือซักเล่ม ซีรีย์ที่ชื่นชอบซักตอน หรือการวิ่งออกกำลังกายคนเดียวในเช้าวันเสาร์ที่สดใส ก็จงภูมิใจในความเป็นตัวตนของเราที่ไม่ต้องทำตามใคร

 

เพียงมีความสงบในใจ…เราก็ชาร์ตพลังงานได้จนเต็ม ^^

2.เป็นนักคิดโดยธรรมชาติ

สิ่งหนึ่งที่เป็นธรรมชาติของ Introvert มากๆ เลยก็คือการ “คิดมาก”
เมื่อประกอบกับนิสัยที่มักจะชอบทำกิจกรรมต่างๆในเวลาว่างโดยลำพังยิ่งหนุนนำให้การคิดของ introvert ยิ่งลึกและกว้างไกลมากยิ่งขึ้นไปอีก

 

ซึ่งช่วงเวลาเงียบสงบที่ Introvert เหล่านี้ใช้เปิดโอกาสให้ความฝัน จินตนาการ การวางแผนถึงอนาคตต่างๆเกิดขึ้นได้

 

คุณสมบัติเหล่านี้เองที่ทำให้ introvert กลายเป็นนักแก้ปัญหาที่เก่งอันเกิดมาจากการฝึกคิดวิเคราะห์แง่มุมต่างๆมาอย่างถี่ถ้วนดีแล้ว

 

3.เป็นผู้ฟังที่ดี

 

เนื่องจาก introvert เป็นกลุ่มคนที่ค่อนข้างเงียบ พวกเขาเลยมักจะเป็นผู้สังเกตการณ์สิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ดี ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการเป็นนักฟังที่ดีเมื่อได้สนทนากับใครก็ตาม…

 

Introvert มักเลือกที่จะประมวลผลข้อมูลที่ได้รับมาให้ดีก่อนที่ตอบสนองออกไป มีการคิดก่อนที่จะพูดหรือทำอะไร

 

หากดูจากภายนอกภาพลักษณ์ของ introvert อาจดูขัดแย้งกับความเป็นผู้นำ แต่งานศึกษาจาก Harvard Business School พบว่า introvert ก็สามารถที่จะปรับวิธีการทำงานให้ทัดเทียมหรือแม้กระทั่งดีกว่าได้ในฐานะตำแหน่งของผู้นำ โดยเฉพาะเมื่อทีมงานมีคุณสมบัติริเริ่มสร้างสรรค์และชอบลงมือทำ ซึ่งจะสอดคล้องกับนิสัยของ introvert ที่จะน้อมรับฟััง คิดวิเคราห์และนำไอเดียมาพัฒนาต่อเพื่อบรรลุเป้าหมายได้

 

ในโลกที่ทุกคนเอาแต่พยายามส่งเสียงตะโกน
introvert กลับเลือกที่จะรับฟัง
และนำไปกลั่นกรอง คิดวิเคราะห์ จากนั้นจึงค่อยตัดสินใจอย่างเฉียบคม

 

4.ความสันโดษนำมาซึ่งความคิดสร้างสรรค์

มีงานศึกษาพบว่ากลุ่มคนที่ถือได้ว่าเป็นหัวกะทิของหลายๆวงการที่เรียกได้ว่ามีความคิดสร้างสรรค์สูงมักจะเป็นคน introvert

หรือคนระดับประวัติศาสตร์ต้องจารึกอย่าง…

 

ในเวลาที่ต้องขบคิดปัญหายากๆซับซ้อน ไอสไตน์ จะมีเวลาพักเบรกเพื่อหันไปทำงานอย่างอื่นที่ใช้พลังสมองน้อยกว่า

 

อีกกรณีก็เป็นที่รู้กันว่าตอนไอแซก นิวตัน ยังเป็นเด็กๆ แม่ของเขาต้องคอยเอาอาหารเข้ามาเสริฟชายน้อยเพราะเขามักจะหมกมุ่นอยู่กับการขบคิดปัญหาต่างๆ จนลืมโลกรอบตัวไป

 

ชาลส์ ดาร์วิน เจ้าของทฤษฎีวิวัฒนาการก็เป็นอีกคนที่ใช้เวลาอย่างลำพังเพื่อขบคิดในขณะที่เขาเดินไปตามทางเดินในสวนละแวกบ้านของเขา

 

เมื่อเราได้ใช้เวลาลำพัง เมื่อเราได้มีเวลาให้ความคิดที่ฟุ้งซ่านได้ตกตะกอน สิ่งเหล่านี้เปิดโอกาสให้เราได้มองปัญหาในมุมใหม่
ทำสิ่งใหม่ได้ไม่เหมือนใคร และยากที่จะมีคนทำได้เหมือนพวกเราชาว introvert

 

5.สร้างแรงบันดาลใจได้เอง

เคยไหมที่แบบว่าคนรอบข้างยังต้องงงเวลาพวกเราชาว introvert ลุกขึ้นมาทำอะไร

 

ด้วยนิสัยที่มีโลกภายในกว้างใหญ่ไพศาล ซับซ้อน ลุ่มลึก และเต็มไปด้วยจินตนาการ 

 

ทำให้หลายๆ ครั้งเรามีแผนการ มีความฝัน มีความหวังที่เป็นเหตุผลในตัวเอง ซึ่งหลายๆครั้งเราก็ไม่ได้เอามันไปบอกใครหรอกว่าเราทำไปทำไม

 

วันดีคืนดีคนรู้จักของคุณอาจจะต้องงงเมื่อเห็นคุณที่น้ำหนักเกินมาตลอดลุกขึ้นมาขยันออกกำลังกายตอนหกโมงเช้าทุกวัน หรืออยู่ๆก็ไปซื้อสีน้ำมาหัดระบายสี หรือบางคนอาจนั่งร่างแผนการแต่งระเบียงห้องด้วยต้นไม้

 

ประเด็นก็คือพวกเราชาว introvert นั้นมีพรสวรรค์ในการลุกขึ้นมาทำอะไรซักอย่างโดยไม่ต้องทำตามใคร เรามีแนวทางเป็นของตัวเอง หรือพูดง่ายๆว่าอินดี้นั่นเอง

 

สิ่งเหล่านี้คือความสามารถพิเศษในการจมจ่อม หลงไหล ใฝ่ฝัน ทุ่มเทไปกับการงานที่เรารักที่จะทำ

 

หลายครั้งมันมันยากที่คนอื่นจะเข้าใจแรงเบื้องหลังที่หนุนนำในสิ่งที่เราทำอยู่ แต่ก็ต้องระวงเหมือนกันตรงที่เรามีเหตุผลในตัวเองที่จะเริ่มต้นที่จะทำอะไรซักอย่างหนึ่ง แต่ความสำเร็จที่แท้จริงก็ต้องการความต่อเนื่องเพื่อการยืนระยะอย่างยาวนานจนเกิดผลลัพธ์ที่จับต้องได้

 

ความเข้าใจในตัวเองอย่างลึกซึ้ง นั่นคือการรู้ว่าตัวเองต้องการอะไรของ introvert เมื่อรวมกับแรงบันดาลใจในตัวที่เกิดขึ้นได้เอง หากเราฝึกฝนเพิ่มอีกนิดให้ตัวเองเป็นคนที่มีระเบียบวินัยและฝึกนิสัยแห่งการลงมือทำ

 

พวกเราชาว introvert จะเหมือนมีพลังพิเศษที่จะเปลี่ยนภาพฝันในสมองให้เป็นความจริงตรงหน้าได้อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

จบไปแล้วกับตอนที่สามเพื่อความเข้าใจ introvert ให้มากขึ้น
สำหรับคนที่อยากเข้าใจถึงสาเหตุความแตกต่างของสมองที่ทำให้เราเป็น introvert ไปอ่านตอนแรกได้ที่นี่ หากคุณสงสัยว่าตัวเองอาจเป็น introvert ลองเช็คตัวเองได้ที่บทความที่สอง

 

คนสายวิทย์ที่จงใจมาทำงานสายธุรกิจและหวังว่าซักวันหนึ่งทั้งสองโลกจะมาเชื่อมกัน

เครดิทภาพ: จากภาพยนต์ Amélie (2001) ซึ่งนางเอกของเรามีโลกภายในที่กว้างใหญ่พศาลและหยั่งลึกไปด้วยจินตนาการ…ซึ่งแน่นอนเธอคือ introvert อย่างที่เราคาดกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน