Loading

wait a moment

รีวิวหนังสือแนวสตาร์ทอัพ: ติดจรวดความคิด ให้ชีวิตพุ่งกระฉูดไปกับ 7 เล่มนี้

startup book review cover

วิถีสตาร์ทอัพ

เนื่องจากผู้เขียนเป็นคนที่ชอบเดินร้านหนังสือเป็นประจำ ประกอบกับการที่เป็นคนที่สนใจติดตามเกี่ยวกับสตาร์ทอัพอยู่แล้ว…ผู้เขียนค้นพบว่าความน่าสนใจอย่างหนึ่งของ “วิถีสตาร์ทอัพ” คือวิธีคิดต่างๆ ที่น่าสนใจ

ยกตัวอย่างเช่น

Sprint method-เป็นเครื่องมือที่ช่วยทำให้การสร้างและทดสอบไอเดียเป็นไปได้รวดเร็วและถูก ทำให้วงจรการเรียนรู้และพัฒนาแนวคิดมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น

Design thinking– ที่ทำให้เรารู้จักที่จะมองการทำธุรกิจในมุมมองของลูกค้า

Zero to one– กับคำถาม “What important truth do very few people agree with you on?” ที่จะช่วยเราค้นหา ธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตและอยู่ได้อย่างยั่งยืน

ซึ่งกรอบความคิดเหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับมิติอื่นๆ ในชีวิตได้อย่างหลากหลายไม่เพียงแต่ในมุมธุรกิจเท่านั้น

 

Essential reading list

หนังสือทั้ง 6 เล่มที่อยู่ในลิสต์นี้ไม่ใช่การคัดมาโดยแค่การเลือกจากชื่อปกแต่อย่างใด แต่เป็นการคัดมาจากประสบการณ์ตรงในการอ่านด้วยตัวเอง ความนิยมในระดับสากลว่านำเสนอประเด็นในเรื่องดังกล่าวอย่างมีวิสัยทัศน์และให้มุมมองที่แปลกใหม่ บางเล่มอธิบายแนวคิดพื้นฐาน(mindset) บางเล่มเป็นเครื่องมือในการคิด (mind tools) ในการ generate ไอเดียหรือตีกรอบความคิดในการเริ่มธุรกิจให้คมมากขึ้น

ปล.ผู้เขียนทำการบ้านมาแล้วว่าทั้ง 6 เล่มมีเนื้อหาที่มีเอกลักษณ์ในตัวเอง กล่าวคือ นำเสนอมุมมองที่แตกต่างกัน เปรียบได้กับ “คนตาบอดคลำช้าง” ไม่มีใครจะเห็นภาพ “ความจริง” ของช้างได้ทั้งหมด หากเพียงสัมผัสแค่ส่วนใดส่วนหนึ่งของช้าง…ก็ลองดูว่าหนังสือแต่ละเล่มที่เปรียบเหมือนภาพจิ๊กซอชิ้นจะไปตอบโจทย์ของแต่ละคนได้อย่างไรบ้าง

 

ลองไปดูรายละเอียดในแต่ละเล่มกันเลย

 

1.The Lean Startup – เป็นบทนำที่ดีสำหรับคนเริ่มศึกษา

lean startup
lean startup

มีคนจำนวนมากอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองและมองเห็นโอกาสที่ผ่านเข้ามา แต่สุดท้ายกลับไม่ลงมือทำด้วยเหตุผลว่า “ยังไม่พร้อม” หารู้ไม่ว่าจริงๆ แล้ว “ความไม่พร้อม” นั่นแหละที่เป็นข้อได้เปรียบ หนังสือ “สร้างธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ต้องเริ่มตอนที่ไม่พร้อม” เล่มนี้ เป็นผลงานของ “เอริค รีส” ซึ่งจะเปิดเผยวิธีใช้ประโยชน์จากความไม่พร้อม และเปลี่ยนมันให้เป็นจุดแข็งของคุณ โดยถ่ายทอดผ่านประสบการณ์ในการปลุกปั้นบริษัทของตัวเอง รวมถึงเรื่องราวของธุรกิจที่เริ่มต้นทั้งที่ยังไม่พร้อมแต่กลับเติบโตจนก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ถ้าการรอให้พร้อมยังไม่ทำให้คุณมีธุรกิจเป็นของตัวเองสักที…จะดีกว่าไหมถ้าคุณหันมาใช้ประโยชน์จาก “ความไม่พร้อม” แล้วลงมือสร้างธุรกิจที่มั่นคงและทำกำไรตั้งแต่วันนี้เลย!

ดูหนังสือได้ที่นี่

2.Zero to One – มองโลกให้แตกต่างแล้วจะเห็นโอกาส

zero to one
zero to one

ถ้าคุณคิดว่าถ้าจะขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งก็ต้องหาทางโค่นเจ้าตลาดลงให้ได้ใช่ไหม? คุณคิดว่าใครเข้าสู่ตลาดก่อนจะได้เปรียบกว่าใช่หรือเปล่า? แล้วคุณคิดว่าการก้าวจาก 0 ไป 1 ไม่น่าจะต่างอะไรกับการก้าวจาก 1 ไป 2 ใช่หรือไม่? ถ้าคำตอบคือ “ใช่” อย่างน้อยหนึ่งหนึ่งข้อ คุณควรอ่านหนังสือเล่มนี้โดยด่วน!

คนส่วนใหญ่สร้างธุรกิจด้วยการเลียนแบบและต่อยอดจากธุรกิจที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งอย่างมากก็จะประสบความสำเร็จ “พอประมาณ” และ “เพียงชั่วคราว” แต่ถ้าคุณอยากให้ธุรกิจประสบความสำเร็จแบบ “สั่นสะเทือนวงการ” และ “ทำกำไรไปอีกหลายสิบปี” คุณควรสร้างธุรกิจจาก 0 เป็น 1   ซึ่งหมายถึงการสร้างสิ่งแปลกใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน

“ปีเตอร์ ธีล” ผู้ก่อตั้งเพย์พาลและนักลงทุนระดับตำนานของซิลิคอนวัลเลย์ จะเปิดเผยความลับและแนะนำหลักการในการสร้างธุรกิจจาก 0 เป็น 1 ที่จะสร้างผลตอบแทนอย่างงดงามให้กับคุณเป็นสิบหรือเป็นร้อยปีโดยที่ไม่ต้องแข่งขันกับใครอีกต่อไป ซึ่งเป็นแนวทางที่กูเกิล แอปเปิล อะเมซอน เพย์พาล และเฟซบุ๊กนำไปใช้จนก้าวจากศูนย์ขึ้นสู่ความยิ่งใหญ่ชนิดไม่มีใครตามทัน!

ดูหนังสือได้ที่นี่

3.Disciplined Entrepreneurship – ทำธุรกิจอย่างเป็นระบบ

disciplined entrepreneurship
disciplined entrepreneurship

รวม 24 ขั้นตอนเปลี่ยนไอเดียให้กลายเป็นธุรกิจอย่างได้ผล สำหรับคนที่มีความฝันแต่ไม่รู้จะลงมือทำอย่างไร ในแต่ละปีมีธุรกิจใหม่เกิดขึ้นมากมาย แต่ทำไมธุรกิจที่ประสบความสำเร็จถึงมีแค่หยิบมือ? ทำไมบางคนถึงสร้างธุรกิจที่ยอดเยี่ยมได้มากมาย แต่บางคนกลับไม่ยอมลงมือทำแม้จะมีไอเดียดี ๆ อยู่ในหัวก็ตาม? ทำไมบางคนถึงทำธุรกิจอะไรก็ประสบความสำเร็จ แต่บางคนกลับหยิบจับอะไรก็ประสบความล้มเหลว?

Disciplined Entrepreneurship เขียนขึ้นจากหลักสูตรยอดนิยมของ Sloan School of Management แห่ง MIT ซึ่งจะช่วยให้คุณเปลี่ยนไอเดียในหัว ให้กลายเป็นธุรกิจขึ้นมาจริง ๆ ได้อย่างเป็นระบบ ผ่าน 24 ขั้นตอนที่ได้รับการทดสอบแล้ว ว่าได้ผลจริง ทั้งจากงานวิจัยและประสบการณ์ตรงในการทำธุรกิจกว่า 25 ปีของผู้เขียนเอง โดยถ่ายทอดด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายพร้อมตัวอย่างการนำไปใช้จริง ไม่ว่าคุณคิดจะสร้างธุรกิจเล็ก ๆ อย่างร้านเบเกอรี่ หรือธุรกิจที่ยิ่งใหญ่อย่างแอพพลิเคชั่นพลิกโลก แค่อ่านหนังสือเล่มนี้ แล้วคุณจะรู้วิธีทำมันให้สำเร็จได้อย่างแน่นอน!

ดูหนังสือได้ที่นี่

4.101 Design Methods – เต็มไปด้วย design thinking tools

101 design methode
101 design methode

“101 Design Methods” คือหนังสือเล่มแรกของโลกที่จะพาคุณเดินก้าวข้ามผ่านหุบเหวความล้มเหลวของการสร้างนวัตกรรม ด้วยการนำเสนอ กรอบวิธีคิด (Mindset) และวิธีการ (Methods) ที่เป็นเหตุเป็นผล ภายใต้แนวทางที่เป็นระบบเป็นขั้นตอน วางแผนได้ ตัดสินใจได้ ทำได้ และทำซ้ำได้จริง โดยรวบรวมจากการปฏิบัติจริงของหลากหลายธุรกิจทั่วโลก และจากการให้คำปรึกษากับองค์กรทั้งภาครัฐ/เอกชน กลั่นจากกึ๋นและประสบการณ์จริงของ “Prof. Vijay Kumar” ชายผู้คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงการพัฒนากระบวนการนวัตกรรมระดับโลก เหมาะสำหรับผู้นำ นักวางกลยุทธ์ ผู้จัดการ นักออกแบบ นักวิจัย และผู้ที่มีไฟจะขับเคลื่อนให้นวัตกรรมเกิดขึ้นได้จริง

ดูหนังสือได้ที่นี่

5.Sprint – กระบวนการสุดเจ๋ง ที่คลอดมาจากบริษัท Google

sprint
sprint

ปกติเวลาทีมงานหรือบริษัทใดต้องตัดสินใจเลือกทำอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะเลือกผลิตสินค้า หรือเลือกจะให้บริการรูปแบบใดก็ตาม เหตุการณ์ที่เลี่ยงไม่ได้เลยคือการโต้เถียงกันโหวกเหวก ประชุมกันยืดยาวแบบไม่รู้จบ หรือหากจะพูดให้ดีหน่อยก็คือใช้การ Brainstorm หรือระดมความคิด

“เจค เนปป์” ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เชื่อว่า วิธีการดังกล่าวไม่ได้ผลที่แท้จริง ที่สำคัญยังใช้เวลานานเกินไปอีกด้วย! วิธีการที่ดีกว่านั้นคือ “Sprint” ซึ่งใช้เวลาเพียง 5 วัน ก็ฟันธงได้ว่าไอเดียไหนจะดับ หรือไอเดียไหนจะดังโดนใจลูกค้า

“Sprint” คือวิธีการตัดสินใจและแก้ปัญหาขององค์กรมากมาย อาทิ Google และบริษัทสตาร์ทอัพต่าง ๆ ทีมงาน Sprint จะร่วมกันคิดและเลือกไอเดียที่ดีที่สุด จากนั้นจะนำไปสร้างชิ้นงานต้นแบบ แล้วนำไปให้ลูกค้าบางส่วนทดลองใช้ กระบวนการทั้งหมดนี้ฉับไว แม่นยำ และไม่ต้องถกเถียงกันยืดยาวอีกต่อไป

ดูหนังสือได้ที่นี่

6.Rework – นอกกรอบ แต่ได้ผล !

rework
rework

เวลาจะเริ่มทำธุรกิจ เรามักมองหาคำแนะนำจากนักธุรกิจเก่ง ๆ หรือบริษัทชั้นนำ จากนั้นก็นำไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเอง แต่สุดท้ายความพยายามส่วนใหญ่กลับล้มเหลวไม่เป็นท่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? ก็เพราะเราไม่ได้ “เก่ง” หรือ “ใหญ่” เหมือนพวกเขาไงล่ะ หนังสือเล่มนี้จะแนะนำวิธีทำธุรกิจที่เหมาะกับคนธรรมดาและบริษัทเล็ก ๆ ถึงแม้คำแนะนำส่วนใหญ่จะฟังดูขัดกับความรู้สึก แต่ก็ใช้ได้ผลจริงและช่วยให้บริษัทนับพันแห่งเติบโตแบบก้าวกระโดดมาแล้ว สำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจไม่ควรพลาดหนังสือเล่มนี้!

ดูหนังสือได้ที่นี่

6.ปัญญาหนึ่งถึงร้อยหมื่น – สำนวนละมุนเล่าเรื่องอย่างมีศิลปะ…จากคุณภิญโญ ไตรสุริยธรรมา

one million
one million

“One Million ปัญญาหนึ่งถึงร้อยหมื่น” เป็นหนังสือที่ไขปริศนาแห่งความคิดใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลามหัศจรรย์ ว่ามันสามารถแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานมหาศาล ถ้าถูกวางถูกที่ ถูกทาง ได้อย่างไร พร้อมทั้งช่วยแปรสมการของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ และจิตใต้สำนึกของคาร์ล ยุง ให้กลายเป็นสินทรัพย์ เพื่อให้คุณพบการเชื่อมต่อร้อยหมื่นจุดบนท้องฟ้า ให้กลายเป็นปัญญาแห่งหนึ่ง

ดูหนังสือได้ที่นี่

7.The Four : เปิดโปงด้านสีเทาของ 4 พ่อมดไอที Amazon, Apple, Facebook, Google

รู้หรือไม่!!!
คนมีแฟนชอบหนีเข้าถ้ำ Vs คนโสดมักเวิ่นเว้อ
.
.
“เมื่อไหร่ที่เรามีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลสถานะความรัก Facebook จะทำการเก็บข้อมูลไปวิเคราะห์ทันที จากกราฟในรูปด้านล่าง จะเห็นว่าคนโสดจะโพสต์มากกว่าคนมีคู่เพื่อตกแต่งตัวเองให้เป็นที่น่าสนใจ แต่หากเมื่อไหร่ที่เขาคนนั้นมีแฟน จำนวนการโพสต์ก็จะลดลงอย่างฮวบฮาบ”
.
.
อ่านแล้วพบว่าจริงชัดๆ
เพื่อนคนไหนมีแฟนนี่เหมือนหายไปติดถ้ำ
แต่พอโสดปุ๊ปออกมาโพสรัวๆ รายชั่วโมงเลยทีเดียว
.
เล่มนี้เป็นรีวิวเฉพาะกิจมากเพราะอ่านแล้วสนุกจริงๆ ทำให้ได้รู้เท่าทันบริษัทใหญ่ๆ พวกนี้
และรู้ว่าเราจะปรับตัวอย่างไรในฐานะคนตัวเล็กๆ หรือคนที่อยากทำธุรกิจก็สามารถเรียนรู้ Secret sauce จากยักษ์ใหญ่เหล่านี้ได้

ดูหนังสือได้ที่นี่ 

มีอีกบทความที่ผมเขียนรีวิวหนังสือไว้เกี่ยวกับ การวางแผนอาชีพและการเติบโตในโลกการทำงาน


 

ณภัทร สงวนแก้ว
ณภัทร สงวนแก้ว

คนสายวิทย์ที่จงใจมาทำงานสายธุรกิจและหวังว่าซักวันหนึ่งทั้งสองโลกจะมาเชื่อมกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน