Loading

wait a moment

Black Death “ห่าลง” จีนถึงไทย ตายทั้งโลก

Black Death “ห่าลง” จีนถึงไทย ตายทั้งโลก | ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ 

Black Death “ห่าลง” จีนถึงไทย ตายทั้งโลก

กาฬโรค หรือ Black Death เป็นโรคที่เราก็คงได้ยินชื่อผ่านหูกันมาบ้างนะครับ แม้ว่าในปัจจุบัน กาฬโรคจะไม่ใช่โรคที่น่ากลัวมากสักเท่าไหร่นัก เนื่องมาจากทั้งการแพทย์ที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดดรวมถึงสุขอนามัยที่มากขึ้น แต่หากย้อนกลับไปหลายร้อยปีที่แล้ว นี่คือโรคที่สามารถสร้างหายนะแก่มวลมนุษย์ชาติ หรือแม้กระทั่งทำให้เมืองทั้งเมืองล่มสลายได้เลยทีเดียวครับ แต่เพื่อน ๆ รู้กันไหมครับ ว่าจริง ๆ แล้ว Black Death ไม่ได้เป็นเพียงโรคร้ายที่นำมาซึ่งหายนะเท่านั้น แต่ยังเป็นฟันเฟืองที่มีบทบาทต่ออารยธรรมของหลายประเทศทั่วโลกอีกด้วย

Black Death
“ห่าลง” จีนถึงไทย ตายทั้งโลก

“กาลครั้งหนึ่่งนานมาแล้ว พระเจ้าอู่ทองได้เสด็จอพยพหนีโรคห่ามาจากที่ใดที่หนึ่ง จนมาสร้างเป็นกรุงศรีอยุธยาอันรุ่งเรือง” จากคำกล่าวดั่งข้างต้น เมื่อพิจารณากอปรกับหลักฐานทางประวัติศาสตร์มากมายแล้ว “โรคห่า” ที่พระเจ้าอู่ทองเสด็จหนีมานั้น ก็มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะเป็น กาฬโรค ครับ หากเป็นเช่นนั้นจริง กาฬโรคก็เป็นสิ่งที่มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากต่อการกำเนิดของกรุงศรีอยุธยา อันเป็นราชธาณีโบราณของสยามประเทศ หรือแม้กระทั่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้ภาษาอังกฤษเจริญรุ่งเรืองจนกลายเป็นภาษาสากลที่ได้รับความนิยมอีกด้วย ทั้งหมดนี้คือผลพวงที่เกิดจากการระบาดของกาฬโรคในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกครับ แต่การจะเข้าใจถึงเหตุผลของปัจจัยเหล่านั้น ย่อมต้องศึกษาอย่างลึกซึ้ง หากใครที่สนใจและชื่นชอบในประวัติศาสตร์ วันนี้ผมก็มีหนังสือดี ๆ อยากจะมาแนะนำให้เพื่อน ๆ ลองหามาอ่านกันดูนะครับ

“Black Death ห่าลง จีนถึงไทย ตายทั้งโลก” คือหนังสือวิชาประวัติศาสตร์เล่มบาง ที่เล่าถึงเรื่องราวของ Black Death หนึ่งในโรคที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประวัติศาสตร์ แม้จะเป็นหนังสือเชิงวิชาการที่มีการอ้างอิงค่อนข้างมาก แต่หลังจากที่ได้ลองอ่านเองแล้วก็ต้องบอกเลยนะครับ ว่าเนื้อหาภายในหนังสือไม่ได้เข้าใจยากแบบที่คิดเลยครับ

การศึกษากาฬโรคไม่ได้ทำให้เรารู้จักแค่เพียงเรื่องราวของโรคนี้เท่านั้นนะครับ แต่ยังทำให้เราได้เห็นถึงบริบทของสังคม และวิถีชีวิตของผู้คนในยุคนั้น ๆ อีกด้วย กาฬโรคจึงเป็นดั่งบันทึกประวัติศาสตร์ชั้นดีที่จะช่วยให้เราศึกษาเรื่องราวของคนรุ่นก่อนได้อย่างเห็นภาพและน่าสนใจมาก ๆ เลยครับ หากใครเป็นคนที่ชื่นชอบในการศึกษาประวัติศาสตร์และกำลังมองหาหนังสืออ่านเพลิน ๆ สักเล่มหนึ่ง นี่ก็เป็นหนังสือที่เพื่อน ๆ ไม่ควรพลาดเลยครับ

โดย ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ | เพื่อน SE-ED

หากสนใจหนังสือเล่มนี้ : Black Death “ห่าลง” จีนถึงไทย ตายทั้งโลก คลิก

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน