Loading

wait a moment

นอนให้พอ กินให้ถูก คิดให้ดี และหายใจให้เป็น 4 เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

นอน กิน คิด หายใจ 4 เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม
กับหนังสือวิทยาศาสตร์สุขภาพ อ่านแล้วไม่ง่วง…

นอน กิน คิด หายใจ 4 เรื่องที่มนุษย์ทำทุกวัน ทุกเวลา จนเป็นเรื่องธรรมดาที่เราอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญ รวมถึงมองข้ามไป…จนทำให้เกิดผลกระทบต่อชีวิต ความเป็นอยู่ รวมถึงส่งผลต่ออายุขัยที่สั้นลงอีกด้วย ….นี่แหละคือกุญแจสำคัญของเรื่องราวในวันนี้ กับหนังสือ 4 เล่มที่จะมาช่วยให้เข้าใจ ใส่ใจ และไม่มองข้ามเรื่องสำคัญเหล่านี้…

“นอนให้พอ” กับ “Why We Sleep : นอนเปลี่ยนชีวิต” : https://se-ed.com/s/c3Hx

การนอนเรียกได้ว่าเป็นกลไกที่อัศจรรย์ที่ธรรมชาติรังสรรค์ให้กับสิ่งมีชีวิต รวมถึงมนุษย์ด้วย และเป็นหนึ่งในสามเสาหลักแห่งสุขภาพดี ที่ควบคู่กับการออกกำลังกาย และการกินอาหาร แต่ในสังคมปัจจุบันที่มีแต่ความเร่งรีบนั้น ทำให้บางคนลืม และละเลยการพักผ่อนอย่างการนอนซึ่งถือได้ว่าเป็นกุญแจสำคัญสู่คุณภาพชีวิต และอายุขัยที่ยืนยาว

รู้หรือไม่

  • คนที่นอนหลับคืนละ 6 ชั่วโมงนาน 10 วัน จะมีประสิทธิภาพต่ำพอๆ กับคนที่อดนอน 24 ชั่วโมง
  • ถ้าคุณนอนตื่น 7 โมงเช้า และกลับบ้านตอนตี 2 คุณจะขับรถได้แย่พอๆ กับคนที่เข้าข่ายเมาแล้วขับ
  • ทุกครั้งที่คุณกดปุ่มเลื่อนปลุกตอนตื่นนอน นั้นคือคุณกำลังทำร้ายหัวใจ และระบบประสาทของคุณเอง!

เล่มนี้คือหนังสือคู่มือการนอนหลับฉบับที่สมบูรณ์ที่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์รองรับ ซึ่งไม่เพียงถ่ายทอดเคล็ดลับที่ช่วยให้คุณนอนหลับอย่างมีคุณภาพทุกคืน แต่ยังสามารถฟื้นฟูศักยภาพในการใช้ชีวิตอย่างเปี่ยมพลังในทุกๆ วัน โดยไม่จ้องอาศัยยาบำรุง หรือเทคโนโลยีใดๆ เพราะสามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ เพียงแค่ก้าวขึ้นเตียง ปิดไฟ และหลับเท่านั้นพอ…

“กินให้ถูก” กับ “The Obesity Code : วิทยาศาสตร์ความอ้วน” https://se-ed.com/s/dcIn

การกินเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่อยู่คู่กับสิ่งมีชีวิตมาตั้งแต่เกิด โดยเฉพาะกับมนุษย์ จนเกิดสิ่งหนึ่งขึ้นมานั้นก็คือ “โรคอ้วน” และโรคอ้วนนี่เองเป็นที่มาของหนังสือเล่มนี้ เริ่มจากการที่ผู้เขียน Jason Fung (เจสัน เฝิง) ได้เห็นถึงความสำคัญ และอันตรายของภาวะโรคอ้วนที่ปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก

รู้ไหมว่า…

  • ทำไมการแบ่งกินมื้อเล็กๆ จึงยิ่งส่งผลเสียต่อน้ำหนักตัว
  • อะไรคือสาเหตุที่แท้จริงของปรากฏการณ์ของโยโย่เอฟเฟกต์
  • เหตุใดการจำกัดแคลอรีอาหารจึงช่วยให้น้ำหนักลดได้เพียงระยะสั้นๆ

“ความอ้วน” คือศัตรูตัวร้ายแหง่ยุคสมัยที่กัดกินสุขภาพของคนทั้งโลก ดร.เจสัน เฝิง จะพาเราไปตารอยเส้นทาง พร้อมไขปนิศนาต้นตอที่แท้จริงของความอ้วน ทลายคำลวง และสารพัดความเชื่อผิดๆ พร้อมเปิดโปงผู้ร้ายตัวจริงของความอ้วน พ่วงด้วยคำแนะนำ 5 ขั้นตอนลดน้ำหนักที่มีวิทยาศาสตร์รองรับ ซึ่งเนื้อหาในเล่มจะแบ่งออกเป็น 6 ภาค ไล่ตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคอ้วน ความเชื่อ และการเช้าใจที่ผิด เรื่องอาหารการกิน ตลอดจนถึงแนวทางการรักษา…

“คิดให้ดี” กับ “Neurofitness : สมองฟิต-ฟิตสมอง” https://se-ed.com/s/ddcG

หากเปรียบร่างกายของคนเป็นเรือ “สมอง” ก็คือกัปตันที่แสนฉลาดผู้คุมหางเสือความคิด และพฤติกรรม Rahul Jandial (ราหุล จันเดียล) จะพาคุณเดินทางเข้าสู่โลกของสมอง ลัดไปตามเครือข่ายประสาทที่ถักทอความมหัศจรรย์เบื้องหลังการเรียนรู้ การทำงาน และการควบคุมอารมณ์

รู้ไหมว่า…

  • ทำไมอาการใจลอยจึงช่วยเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์
  • เราควรกินคาเฟอีนอย่างไรให้เป็นยาบำรุงสมอง
  • จริง หรือ ไม่ ที่คนมีเหตุผลถนัดสมองซีกซ้าย ส่วนคนทำงานสร้างสรรค์ถนัดสมองซีกขวา

มาเรียนรู้วิธี “ฟิตสมอง” เพื่อเพิ่มศักยภาพทางปัญญา และปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ออกมาให้เต็มที่ เพราะสมองที่แข็งแกร่งคือกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่ประสิทธิภาพ เหมาะมากสำหรับคนที่อยากจะพัฒนาตัวเองให้เก่งรอบด้าน…

“หายใจให้เป็น” กับ “The Oxygen : หายใจเปลี่ยนชีวิต” https://se-ed.com/s/dc9E

คุณเคยหอบหายใจบ่อยๆ เมื่อออกกำลังกายใช่ หรือไม่? ชอบเผลอถอนหายใจโดยไม่รู้ตัวหรือเปล่า? เคยหายใจแรงจนคนรอบข้างได้ยินเสียงบ้างไหม? หากคำตอบคือ ใช่ นั้นก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องเปลี่ยนวิธีหายใจกับหนังสือเล่มนี้

นิสัยการหายใจแบบผิดวิธี คือหนึ่งในภัยเงียบที่แพร่กระจาย หลายคนเชื่อว่าต้อง “สูดหายใจเฮือกใหญ๋” ทางปากเพื่อรับออกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย แต่รู้ไหมว่านั่นคือการรับสารพัดปัญหาสุขภาพเข้ามาโดยไม่รู้ตัว ทั้งอาการนอนไม่หลับ ภาวะวิตกกังวล โรคหืด ไปจนถึงโรคหัวใจ

รู้ไหมว่า…

  • การหายใจมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพเช่นเดียวกับการกินมากเกินไป

เพราะเราทุกคนล้วนรู้ดีว่าอากาศคือสิ่งสำคัญที่สุด หากขาดอากาศ เราก็คงไม่มีชีวิตรอด แต่อากาศ การหายใจ และออกซิเจน มีอะไรมากกว่านั้น Patrick McKeown (แพทริก แมคคีโอน) ผู้เชี่ยวชาญการหายใจ และผู้คิดค้นโปรแกรม Oxygen Advantage จะพาคุณไปพัฒนาร่างกายด้วยเทคนิคการหายใจที่เรียบง่าย และเป็นวิทยาศาสตร์ เรียนรู้ความสัมพันธ์ระหว่างร่างกาย และออกซิเจน ค้นหาเหตุผลว่าทำไม “จมูกไว้หายใจ ปากมีไว้กิน” พร้อมสารพัดเคล็ดวิธีฝึกหายใจที่ทำได้เองทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน