Loading

wait a moment

ในยุคปัจจุบันเรามักเรียกการให้ทานว่าการทำบุญ จนทำให้เราเริ่มเข้าใจกันไปเองว่ามันเป็นการทำเพื่อได้

สงสัยมั้ย? ธรรมะ พุทธทาส ฉบับ การทำบุญที่ไม่ต้องใช้เงิน | รายการอ่านเข้าเส้น

ในยุคปัจจุบันเรามักเรียกการให้ทานว่าการทำบุญ จนทำให้เราเริ่มเข้าใจกันไปเองว่ามันเป็นการทำเพื่อได้ ทำเพื่อสร้าง ทั้งที่โดยเนื้อแท้แล้วการให้ทานคือการทำเพื่อละ ทำเพื่อสละออก และมุ่งหวังให้เราลดความยึดมั่นถือมั่นต่อสิ่งต่างๆ …อย่ารอช้าไปอ่านพร้อมกันเลยค่ะ

สงสัยมั้ย? ธรรมะ พุทธทาส ฉบับ การทำบุญที่ไม่ต้องใช้เงิน

IMG_7907

หนังสือที่ผู้เขียน พุทธทาส อินทปัญโญ,ชัยพัฒน์ ทองคำบรรจง ตั้งใจอยากใช้เป็นสื่อในการเผยแพร่ความรู้ มรดกคำสอนอันทรงคุณค่าของท่านพุทธทาสภิกขุ ที่หนังสือเล่มนี้ชี้ให้เราเห็นว่า ในยุคปัจจุบันเรามักเรียกการให้ทานว่าการทำบุญ จนทำให้เราเริ่มเข้าใจกันไปเองว่ามันเป็นการทำเพื่อได้ ทำเพื่อสร้าง ทั้งที่โดยเนื้อแท้แล้วการให้ทานคือการทำเพื่อละ ทำเพื่อสละออก และมุ่งหวังให้เราลดความยึดมั่นถือมั่นต่อสิ่งต่างๆ โดยท่านพุทธทาสเคยเทศนาถึงเรื่องการทำทานไว้ว่า ทานมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิดคือ ทานชนิดที่ต้องมีผู้รับ และทานที่ไม่ต้องมีผู้รับ ซึ่งทานที่ต้องมีผู้รับ แบ่งแยกย่อยได้เป็น 3 ประเภทคือ

IMG_7909

วัตถุทาน คือการให้วัตถุสิ่งของเป็นทาน โดยต้องเลือกผู้รับที่สมควรจะได้รับจริงๆ อย่าให้ทานนั้นไปแก่คนชั่ว และต้องให้ด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ ไม่ใช่เพื่อหลอกลวง เพื่อเอามาเป็นพรรคเป็นพวกแล้วก็แสวงหาผลประโยชน์ร่วมกัน, อภัยทาน การให้อภัยโทษเป็นทานแก่ผู้อื่น ด้วยการแผ่เมตตาจิตต่อผู้อื่นอยู่เป็นประจำ ซึ่งทานข้อนี้ไม่ต้องลงทุนแม้แต่บาทเดียว และประเภทสุดท้าย ธรรมทาน คือการให้ธรรมะเป็นทาน หมายถึงการให้ความรู้ที่จะทำให้พ้นทุกข์ได้นั่นเอง ส่วนทานที่ไม่ต้องมีผู้มารับ จะกินความหมายในเรื่องใด จะช่วยให้เรามุ่งสู่เส้นทางแห่งนิพพานด้วยวิธีไหน หนังสือธรรมะเล่มนี้มีคำตอบให้กับคุณค่ะ

สั่งซื้อหนังสือหรือค้นหาสาขาที่มีจำหน่าย คลิก

โปรโมชั่นสำหรับช้อปแบบคุ้มค่า คลิก

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน