Loading

wait a moment

มาย้อนเวลากลับไปยังแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์ กับหนังสือจดหมายเหตุโกศษาปานไปฝรั่งเศส

IMG_7975

จดหมายเหตุโกศษาปานไปฝรั่งเศส | รายการอ่านเข้าเส้น

มาย้อนเวลากลับไปยังแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์กับหนังสือประวัติศาสตร์ ที่คุณจะได้รู้จักกับ 2 ขุนนางคนดังแห่งอยุธยาเพิ่มมากขึ้น …อย่ารอช้าไปอ่านพร้อมกันเลยค่ะ

จดหมายเหตุโกศษาปานไปฝรั่งเศส

IMG_7979

หนังสือที่ผู้เขียน มองซิเออร์ เดอ วีเซ ตั้งใจอยากใช้เป็นสื่อในการเผยแพร่ความรู้ประวัติศาสตร์ หลังจากที่ราชทูตโกษาปานเดินทางกลับมายังสยามแล้ว มีฉบับจริงให้ชมกันอยู่ที่หอสมุดแห่งชาติ ต่อมาในปีพ.ศ.2475 เจษฎาจารย์ ฟ.ฮีแล ได้แปลจากภาษาฝรั่งเศสมาเป็นภาษาไทยจนสำเร็จ ในฉบับนี้ได้จัดพิมพ์ขึ้นใหม่ โดยยึดตามต้นฉบับเดิม แต่ได้มีการแก้ไขคำให้ทันสมัยและถูกต้องตามพจนานุกรมในปัจจุบัน และยังได้จัดทำเชิงอรรถอธิบายความบางประเด็น เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจสภาพการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในเวลานั้นได้ดียิ่งขึ้น ส่วนเนื้อหาในเล่มแม้ว่าจะเป็นการบันทึกรายวันที่เขียนขึ้นโดยชาวฝรั่งเศส

IMG_7978

แต่เนื้อหาส่วนใหญ่กล่าวถึงความสามารถและความเฉลียวฉลาดของราชทูตสยามไว้อย่างดีเยี่ยม เน้นการบรรยายภาพที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่คณะราชทูตสยามดำรงชีวิตอยู่ในฝรั่งเศส เห็นถึงกิจวัตรประจำวัน สภาพบ้านเมืองของฝรั่งเศสในศตวรรษที่ 17 รวมไปถึงการเจรจาเสวนาสร้างสัมพันธไมตรีอันดีของราชทูตชุดที่ ได้รับความสนใจและถูกกล่าวถึงมากที่สุด หนังสือเล่มนี้ได้บันทึกประวัติศาสตร์ทางการทูตครั้งสำคัญไว้อย่างละเอียด ควรค่าแก่การอ่านและศึกษาอย่างยิ่งค่ะ

สั่งซื้อหนังสือหรือค้นหาสาขาที่มีจำหน่าย คลิก

โปรโมชั่นสำหรับช้อปแบบคุ้มค่า คลิก

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน