Loading

wait a moment

กิจกรรมรวมพลังซีเอ็ด ครั้งที่ 3 โรงเรียนบ้านโป่งแดงน้ำฉ่าสามัคคี

“…ยามร้อนแสนร้อน  ยามหนาวก็หนาวถึงใจ 
ไม่มีผ้าห่มคลุมกาย  โรงเรียนมีครูหนึ่งคน 
ครูผู้เสียสละตนอดทนอยู่ห่างไกลความสบาย
ใช่จะวอนให้เห็นใจ ความสำนึกต่อเพื่อนไทย 
ไทยกับไทยใยแตกต่างกันโรงเรียนของหนู  
อยู่ไกลไกล๊ไกล อยากให้คุณคุณหันมองโรงเรียนของหนู…”

เสียงเพลงที่คุณครูจากโรงเรียนบ้านโคกสำราญ เลือกเป็นเพลงร้องส่งพวกเราก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ เพลงที่สะท้อนถึงภาพโรงเรียนที่เราได้ไปเยือนได้อย่างชัดเจน โรงเรียนที่สร้างความประทับใจให้กับทีมงานในวันนั้นจนยากที่จะลืมเลือน…..

รวมพลังซีเอ็ด ครั้งที่ 3 ที่โรงเรียนบ้านโป่งแดงน้ำฉ่าสามัคคี จังหวัดนครราชสีมา

เสียงรวมพลังดังขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า กิจกรรมพลังซีเอ็ด ได้เริ่มขึ้นอีกครั้งแล้ว เพื่อเพิ่มโอกาสการให้ความรู้แก่นักเรียนตามห้องสมุดโรงเรียนซึ่งยังขาดแคลนหนังสือ ในเช้าตรู่วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม 2550 เป้าหมายปลายทางการเดินทางของเราวันนี้คือ เมืองย่าโม จังหวัดนครราชสีมา ในภารกิจการบริจาคหนังสือและจัดห้องสมุด 2 โรงเรียน ภายในหนึ่งวัน เริ่มจากโรงเรียนบ้านโป่งแดงน้ำฉ่าสามัคคี ต.โป่งแดง อ.ขามทะเลสอ โดยเปิดสอนในระดับชั้นอนุบาล – มัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนประมาณ 213 คน และอาจารย์ 17 ท่าน และต่อด้วย โรงเรียนบ้านโคกสำราญ ต. ตะขบ อ.ปักธงชัย เปิดสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียน 206 คน และอาจารย์ 12 ท่าน โรงเรียนซึ่งยังขาดแคลนหนังสืออีกเป็นจำนวนมาก

ออกเดินทางมุ่งสู่โคราช
วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม 2550 เช้ามืด 05.30 น. คือเวลานัดหมายรวมพล และออกเดินทางจากสำนักงานซีเอ็ดเวลา 06.15 น. พร้อมสายฝนพร่ำ ครั้งนี้เรามีทีมงานทั้งหมด 20 ชีวิต ประกอบด้วยพนักงานจากสำนักงานใหญ่ 7 คน และพนักงานสาขา 13 คน ระหว่างการเดินทางพวกเราได้ร่วมทำกิจกรรมสร้างความคุ้นเคยกันและประชุมชี้แจงภารกิจในครั้งนี้ หลังจากนั้นก็ให้ทุกคนพักผ่อนตามอัธยาศัย เพื่อเตรียมพร้อมกับภารกิจที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

โรงเรียนบ้านโป่งแดงน้ำฉ่าสามัคคี เวลา 09.45 น.ก็เดินทางมาถึงโรงเรียนแรก วันนี้ทางโรงเรียนได้จัดงานวันแม่ พร้อมกับงานการรับมอบหนังสือจากซีเอ็ด โดยทางโรงเรียนได้เชิญผู้ปกครองมาร่วมงานกันเต็มห้อง เมื่อเดินทางมาถึงห้องประชุมพิธีการรับมอบหนังสือ ก็ได้เริ่มขึ้นทันทีโดยผอ. คมสรณ์  นิธิปรีชา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโป่งแดงน้ำฉ่าสามัคคี เป็นผู้รับมอบหนังสือหนังสือบริจาคจำนวน 4,468 เล่ม มูลค่า 674,222 บาท พร้อมชั้นวางหนังสือจำนวน 10 ตัว จากบริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด(มหาชน) เมื่อเสร็จสิ้นพิธีรับมอบอย่างเป็นทางการแล้ว ในครั้งนี้ ทีมงานยังได้นำหนังสือครัวสระปทุม ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมในครั้งนี้ไปมอบให้กับให้คณะครู นักเรียน และผู้ปกครองที่มาร่วมงานอีกด้วย

ได้เวลาจัดห้องสมุดแล้ว!!!!
 เวลา 10.30 น.การจัดห้องสมุดก็ได้เริ่มขึ้น จากการซักซ้อมหน้าที่และขั้นตอนการทำงานให้ทีมงานรับทราบ โดยทีมงานผู้ชายช่วยกันประกอบชั้นวางหนังสือ   ส่วนทีมงานผู้หญิง รับหน้าที่เปิดกล่องและคัดแยกหนังสือเป็นหมวดหมู่ จากนั้นทุกคนต่างก็แยกย้ายกันทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย ในเวลาประมาณ 30 นาทีชั้นวางจำนวน 10 ตัว ก็ประกอบเสร็จเรียบร้อย รวมทั้งงานคัดแยกหมวดหนังสือที่มีประมาณ 63 กล่อง ก็เสร็จในเวลาไล่เลี่ยกัน สำหรับขั้นตอนการจัดหนังสือเป็นการร่วมกันทำงานทั้งหมดทั้งผู้ชายและผู้หญิง  ในที่สุดหนังสือประมาณ 4,500 เล่ม ก็ถูกลำเลียงขึ้นชั้นวางอย่างเรียบร้อย
เวลา 11.45 น. ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายเสมือนมาร่วมรับรู้ว่า บัดนี้ห้องสมุดที่โรงเรียนบ้านโป่งแดงน้ำฉ่าสามัคคีพร้อมเปิดให้บริการสำหรับเด็กๆ และผู้สนใจแล้ว ถึงตอนนี้ทีมงานทุกคนยัง มีใบหน้าที่มุ่งมั่น และพร้อมสำหรับภารกิจที่สอง..ที่โรงเรียนบ้านโคกสำราญ อ.ปักธงชัย

มุ่งหน้าสู่ภารกิจที่สอง โรงเรียนบ้านโคกสำราญ
ออกเดินทางจากโรงเรียนบ้านโป่งแดงน้ำฉ่าสามัคคีเวลา 12.30 น. มุ่งหน้าสู่โรงเรียนบ้านโคกสำราญ จนเวลาล่วงเลยมากว่า 2 ชั่วโมง 30 นาที แต่ยังไม่มีวี่แววว่าจะถึงโรงเรียนที่สองเลย เรามีการหลงทางเดินบ้างแต่เป็นระยะทางสั้นๆ ก็สามารถกลับสู่เส้นทางที่ถูกต้องได้ และได้มาเจอกับชาวบ้านมีน้ำใจช่วยขับรถนำทางให้  เดินทางต่อไปได้อีกประมาณ 10 นาที เราก็ไม่สามารถไปต่อได้ เนื่องจากถนนเริ่มลาดชันและลื่นมาก ประกอบกับเป็นช่วงฤดูฝนอีกด้วยและกำลังปรับหน้าดินทำทางพอดี แต่ทุกคนยังคงตั้งใจที่จะเดินทางต่อไปเพื่อเพื่อทำภารกิจนี้ให้สำเร็จ ไม่มีใครแสดงความท้อถอยหรือถอดใจ สุดท้ายรถบัสที่เราโดยสารมาไม่สามารถไปต่อได้แล้ว เราต้องสละรถ เดินเท้าไปตามทางถนนดินที่ทุกก้าวที่ย่ำลงไปก็จะมีดินจำนวนมากติดรองเท้ามาด้วย เพื่อไปต่อรถอีแต๋นที่โรงเรียนส่งมารับพวกเราทั้ง 20 ชีวิต เดินทางฝ่าสายฝนต่อไปอีก 4 กิโลเมตร

ได้เวลากลับบ้าน!! 
ก่อนพวกเราออกเดินทางจากโรงเรียนบ้านโคกสำราญ คุณครูได้ร้องเพลง ”โรงเรียนของหนู”  ส่งพวกเราเป็นเพลงสุดท้าย เวลา 19.30 น. พวกเราได้อาศัยรถกระบะเดินทางออกจากโรงเรียนมาที่รถบัสที่จอดรออยู่ตั้งแต่ช่วงเย็น  หลังจากรถบัสขับออกมาได้ประมาณ 20นาที ก็ต้องหยุดกระทันหัน เนื่องจากถนนลื่นมาก และทางเป็นเนินสูงที่ชาวบ้านแถวนั้นเรียกว่า “มอ” รถวิ่งต่อไม่ได้แล้ว โชคดีของเราที่มีครูจากที่โรงเรียนขี่รถมอเตอร์ไซด์จะกลับบ้านตามหลังมาด้วยจึงได้ให้ชาวบ้านนำรถแทรกเตอร์มาลากรถบัสขึ้นมอมาจอดรถพักข้างทาง  ส่วน ผอ.รังสิโรจน์ ได้ทราบข่าวรถบัสจากซีเอ็ดติดหล่ม ก็ได้ตามมาช่วยเหลือแนะนำเส้นทางกลับที่ปลอดภัย โดยการพาทีมงานบางส่วนพร้อมคนขับรถบัสไปสำรวจเส้นทางที่พอจะขับรถบัสออกไปได้ก่อน ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ทีมงานที่ออกไปสำรวจเส้นทางก็กลับมาพร้อมกับรอยยิ้ม เวลา 22.00 น. รถบัสก็จึงเริ่มออกเดินทางอีกครั้ง โดยมี ผอ. รังสิโรจน์ ขับรถตามมาส่งถึงทางออกถนนใหญ่จนเห็นว่าพวกเราปลอดภัยดีแล้วจึงได้ขับรถแยกกลับไป  ทีมงานทั้งหมดกลับมาถึงกรุงเทพฯ อย่างปลอดภัยเมื่อย่างเข้าสู่วันใหม่เวลา 02.30 น.

เกือบ 24 ชั่วโมงสำหรับกิจกรรม ”รวมพลังซีเอ็ดครั้งที่3”  ที่พวกเรา 20 ชีวิต ได้มีโอกาสมาเป็นตัวแทนชาว “ซีเอ็ด” ทำหน้าที่ส่งมอบความรู้ให้แก่เด็กนักเรียนที่ห้องสมุดโรงเรียนทั้งสองแห่ง แม้ทุกคนจะเหน็ดเหนื่อย อ่อนเพลีย และเจออุปสรรคแค่ไหนก็ตาม ก็ไม่มีแม้นแต่เสียงบ่น หรือท้อแท้ให้เห็นเลย ด้วยความร่วมแรงร่วมใจทุ่มเทเป็นหนึ่งเดียวกัน จึงทำให้เรา  บรรลุเป้าหมายที่ได้วางไว้  และสิ่งหนึ่งที่จะอยู่กับเราไปอีกนานเท่า คือความประทับใจในเพื่อนร่วมงานทุกคน คุณครู และชาวบ้านทุกคนที่มีน้ำใจคอยช่วยเหลือ และที่สำคัญก็คือ ความภาคภูมิใจที่เราได้ช่วยสร้างโลกแห่งการเรียนรู้ในห้องสมุดโรงเรียนของน้อง ๆ นักเรียนให้เป็นแหล่งค้นคว้าความรู้ สะท้อนให้เห็นถึงปณิธานที่พวกเราชาวซีเอ็ดทุกคนยึดมั่นมาตลอด นั่นคือ

“ เรามุ่งมั่น…ที่จะทำให้คนไทยเก่งขึ้น ” ซีเอ็ด…สู้ !

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน