คิมจียอง เกิดปี 82

คิมจียอง เกิดปี 82 | ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ 

คิมจียอง เกิดปี 82

ในปัจจุบัน แม้ว่าการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมทางเพศจะกลายเป็นกระแสสังคมที่คนให้ความสนใจเยอะมากขึ้น แต่เราก็คงยังพูดได้ไม่เต็มปากนะครับ ว่าปัญหาความไม่เท่าเทียมนั้นได้ถูกแก้ไขเปลี่ยนแปลงไปจนหมดแล้ว อนึ่งคงกล่าวได้ว่า เพราะแนวคิดที่เอาเปรียบผู้หญิงอย่างไม่เป็นธรรม ยังคงแฝงตัวอยู่ในกลุ่มคนบางกลุ่มหรือวัฒนธรรมบางอย่างอย่างเหนียวแน่น ซึ่งก็คงทิ้งใว้ให้เป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนไม่ว่าจะเป็นผมหรือเพื่อน ๆ นี่แหล่ะครับ ที่จะต้องผลักดันและช่วยกันทำให้ความเท่าเทียมกลายเป็นเรื่องของทุกคน และสร้างสังคมที่ไร้ซึ่งการเอารัดเอาเปรียบขึ้นมาให้ได้ในวันใดวันหนึ่ง

“คิมจียอง เกิดปี 82” หนังสือเล่มนิยายอิงประวัติศาสตร์เล่มนี้ บอกได้เลยนะครับ ว่าตอนหยิบมาจากชั้นวาง ผมเองก็โนไอเดียมาก ๆ ว่ามันเป็นหนังสือเกี่ยวกับอะไร เรียกได้ว่าโดนดึงดูดเพราะปกสวยอย่างเดียวเลย แต่พอได้ลองมาอ่านแล้วทำความเข้าใจดู เลยได้รู้ว่าหนังสือเล่มนี้คือหนังสือที่ลุ่มลึกและน่าสนใจอีกเล่มหนึ่งเลยนะครับ

คิมจียอง เกิดปี 82

หนังสือบอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่เกิดของ คิมจียอง หญิงสาวชาวเกาหลีที่ต้องเดินทางฝ่าฟันปัญหาต่าง ๆ ในชีวิต ข้ามผ่านสังคมเกาหลีในยุคนั้นที่ให้ความสำคัญกับ “เพศชาย” เป็นอย่างมาก จนบทบาทของเพศหญิงลดลงจนขาดความเป็นธรรม

ในแทบทุกส่วนของหนังสือถูกแฝงไปด้วยความไม่เป็นธรรมที่จียองต้องพบเจอทั้งในทางตรงและทางอ้อม ความไม่เป็นธรรมที่กลายเป็นเรื่องธรรมดาอย่างน่าเศร้า ได้หล่อหลอมให้จียองเติบโตมาเป็นคนที่แข็งแกร่งทว่าเปราะบาง ซึ่งเป็นเนื้อเรื่องที่เราจะเห็นได้ตั้งแต่เริ่มอ่านบทแรกของหนังสือเล่มนี้เล่มนี้ครับ

หนังสือเล่มนี้ คือหนังสือเสียดสีสังคมที่แฝงไปด้วยกลิ่นอายของความลึกลับอย่าน่าหลงใหล ปมปัญหามากมายถูกผูกใว้ตั้งแต่บทแรกและถูกแก้อย่างเป็นระบบไปตลอดทั้งเล่ม นี่จึงเป็นหนังสืออีกเล่มที่น่าจะอ่านสนุกและทำให้เพื่อน ๆ ให้ติดแบบวางไม่ลงแน่ ๆ ครับ

ความไม่เท่าเทียมทางเพศ จริง ๆ แล้วไม่ใช่ปัญหาที่ไกลตัวเราเลยนะครับ หากแต่มันคือปัญหาที่จะได้รับการแก้ไขด้วยความร่วมมือของพวกเราทุกคนเท่านั้น ซึ่งหนังสือเล่มนี้เอง ผมก็มองว่าเป็นสื่อที่เปิดเผยปัญหานี้ในมุมที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน ทั้งสร้างความตระหนักรู้อย่างล้ำลึกให้กับผู้ที่อ่าน เป็นหนังสืออีกเล่มที่มีประโยชน์เป็นอย่างมากแก่ทั้งตัวผู้อ่านและสังคม และเป็นหนังสือที่ผมดีใจมาก ๆ นะครับ ที่บังเอิญได้เจอและได้มีโอกาสหยิบยกมาแนะนำให้กับเพื่อน ๆ ในวันนี้ หากเพื่อน ๆ สนใจก็อย่าลืมไปลองหามาอ่านกันดูนะครับ ผมการันตีว่าเพื่อน ๆ จะต้องได้รับทั้งความบันเทิงและประโยชน์จากหนังสือเล่มนี้ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ

โดย ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ | เพื่อน SE-ED

หากสนใจหนังสือเล่มนี้ : คิมจียอง เกิดปี 82 คลิก

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน