มนุษย์ซึมเศร้า กับเรื่องเล่าสีขาวดำ

มนุษย์ซึมเศร้า กับเรื่องเล่าสีขาวดำ | ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ 

มนุษย์ซึมเศร้า กับเรื่องเล่าสีขาวดำ

“ชีวิตของผมขาดสีสัน” ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีเรื่องมากมายเกิดขึ้นในชีวิตผมชนิดว่าวันต่อวัน ในความเป็นจริงแล้วมันก็ค่อนข้างเป็นเรื่องดีนะครับ เพราะผมได้มีโอกาสเจอกับผู้คนมากหน้าหลายตา ได้ไปในสถานที่หลายแห่งที่ไม่เคยไป หรือแม้แต่ทำหลายอย่างที่ไม่เคยทำ แต่ความเปลี่ยนแปลงที่หุนหันฉับใวเหล่านั้นมันก็ได้ทิ้งบางอย่างไว้ในตัวผมด้วยเช่นกัน ผมค้นพบว่าตัวเองเรื่อมมีความสุขได้ยากขึ้น การดูหนังหรือกินอาหารที่ชอบไม่ได้สร้างความสุขให้ผมได้มากเท่ากับในอดีต เมื่อนานวันเข้า อาการเหล่านี้ก็ค่อย ๆ เปลี่ยนโลกของผมให้กลายเป็นสีเทามากขึ้น และทีน่าแปลกใจเมื่อมองย้อนไปนั่นก็คือ ผมไม่เคยพยายามหาคำอธิบายด้วยซ้ำว่าสิ่งที่ผมเผชิญอยู่คืออะไร จนกระทั่งหนังสือเล่มนี้ได้แนะนำให้ผมรู้จักกับ “โรคซึมเศร้า” ในแบบที่ผมไม่เคยเข้าใจมาก่อน

มนุษย์ซึมเศร้า กับเรื่องเล่าสีขาวดำ

“มนุษย์ซึมเศร้า กับเรื่องเล่าสีขาวดำ” หนึ่งปีแห่งการต่อสู้ฝ่าฟัน ประสบการณ์ตรงของพี่นักเขียนที่ถ่ายทอดเรื่องราวของการต่อสู้กับ “โรคซึมเศร้า” ที่จะทำให้เราเข้าใจความหมายจริง ๆ ของเจ้าโรคนี้ ต้องบอกก่อนเลยนะครับ ว่าก่อนจะอ่านหนังสือเล่มนี้นั้น ตัวผมเองก็เคยได้อ่านเรื่องราวของโรคซึมเศร้ามาแล้วบ้าง แต่ก็ยังไม่ได้รู้สึกว่าผมเองเข้าใจมันมากนัก หนังสือเล่มนี้ในมุมมองของผมค่อนข้างอธิบายคำว่าโรคซึมเศร้าได้อย่างเป็นรูปธรรม ง่ายที่จะทำความเข้าใจ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้ทั้งในทางวิชาการและประสบการณ์ตรง

โรคซึมเศร้าจริง ๆ แล้วมันก็มีหลายแบบนะครับ แต่ไม่ว่าจะหนักหรือเบา โรคซึมเสร้าก็สมควรได้รับการรักษาที่ถูกวิธี เมื่อได้อ่านหนังสือเล่มนี้และมองย้อนกลับไปที่ตัวผมเองในช่วง4-5เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าจะไม่รุนแรงแต่อาการของผมก็ถือว่าเข้าข่ายของโรคซึมเศร้าเช่นกัน อาจจะด้วยทั้งความเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ อย่าง และความรับผิดชอบที่มากขึ้น ในวันนี้ที่ผมได้รู้ตัวเองแล้ว ผมจึงมองว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะทั้งปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตของตนเองใหม่ และนำหนังสือที่เป็นดั่งใบเบิกทางนี้มาแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้อ่านด้วยครับ

ผมเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนควรค่าแก่การได้รับความสุขนะครับ โรคซึมเศร้าคือ “โรค(Condition)” ที่สมควรได้รับการรักษา หนังสือเล่มนี้อาจจะช่วยให้เพื่อนเข้าใจมันได้มากขึ้นไม่มากก็น้อย ทั้งเพื่อให้เข้าใจตัวเองและคนรอบข้างมากขึ้นแล้ว นี่จึงเป็นหนังสืออีกเล่มที่ผมมองว่าคุ้มค่าแก่การหามาอ่านมาก ๆ เลยครับ

โดย ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ | เพื่อน SE-ED

หากสนใจหนังสือเล่มนี้ : มนุษย์ซึมเศร้า กับเรื่องเล่าสีขาวดำ คลิก

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน