Loading

wait a moment

อย่าเป็นคนเก่งที่คุยไม่เป็น

อย่าเป็นคนเก่งที่คุยไม่เป็น | ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ 

อย่าเป็นคนเก่งที่คุยไม่เป็น

ถ้ามีใครสักคนเดินมาบอกให้เราไป “ฝึกฝนการพูด” เพื่อน ๆ จะนึกถึงการพูดแบบไหนกันครับ ผมเชื่อว่าแวบแรกในความคิดของใครหลาย ๆ คนน่าจะนึกถึงการพูดในแบบ การพรีเซ็นต์งานหน้าห้อง หรือการเจรจาต่อรองบางสิ่งบางอย่างใช่ไหมหล่ะครับ

นั่นก็คงไม่ใข่เรื่องผิดซะทีเดียวนะครับ เพราะการพูดในลักษณะเช่นนั้นย่อมต้องใช้การฝึกฝนและประสบการณ์เพื่อขัดเกลาให้สมบูรณ์แบบ จึงต้องอาศัยช่วงเวลาและสถานการณ์เป็นหลัก อย่างไรก็ตาม การพูดนั้นก็มีหลายระดับ และไม่ว่าจะเป็นระดับไหน “การสนทนา” ก็เป็นทักษะที่จำเป็นและต้องได้รับการฝึกฝนทั้งนั้น รวมไปถึงทักษะการพูดคุยที่สำคัญ และหลาย ๆ คนก็เผลอมองข้ามความสำคัญโดยไม่ตั้งใจ อย่าง การคุยเล่น อีกด้วย

การคุยเล่น กล่าวได้ว่าเป็นการพูดคุยที่เป็นรากฐานที่สำคัญของการ “สร้างความสัมพันธ์ที่ดี” นะครับ เพราะช่วงเวลาคุยเล่นคือช่วงเวลาที่เปิดโอกาสให้เราสามารถสร้างความประทับใจให้กับคู่สนทนาได้มากที่สุด ไม่ว่าจะกับเพื่อนที่สนิทกันมานานแล้วก็ดี หรือคนที่พึ่งพบหน้ากันครั้งแรกก็ดี หากเราสามารถพูดคุยได้อย่างลื่นไหลและมีชั้นเชิง ย่อมสามารถมัดใจและสร้างความประทับใจให้กับผู้ฟังได้อย่างไม่รู้ลืม

แต่หากพูดคุยได้อย่างไม่ลื่นไหลจนเกิดเป็นความอึดอัดแล้ว ทั้งภาพลักษณ์และบรรยากาศการสนทนาก็จะพลอยกร่อยไปด้วยไม่น้อยเลย สำหรับวันนี้ผมเลยมีหนังสือดี ๆ ที่จะช่วยเพิ่มเทคนิคและลูกเล่นให้กับการพูดคุยของเพื่อน ๆ มาแนะนำให้อ่านกันนะครับ

อย่าเป็นคนเก่งที่คุยไม่เป็น

“อย่าเป็นคนเก่งที่คุยไม่เป็น” เป็นหนังสือที่จะพาให้เพื่อน ๆ เช้าไปรู้จักกับ “การพูดคุยเรื่อยเปื่อยอย่างมีสาระ” ในมุมมองที่มีชั้นเชิงและน่าสนใจ หนังสือเล่มนี้อัดแน่นไปด้วยเทคนิคการพูดคุยหลากหลายรูปแบบที่พร้อมให้เพื่อน ๆ นำไปลองปรับใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ซึ่งผมมั่นใจว่าหากเพื่อน ๆ ได้ลองนำเทคนิคจากหนังสือเล่มนี้ไปใช้ในการพูดคุยครั้งต่อ ๆ ไปดูแล้ว การพูดคุยของเพื่อน ๆ ก็จะต้องมีลูกเล่นแพรวพราวขึ้นอย่างแน่นอนครับ

สำหรับผมเองก็มีโอกาสได้หยิบยกเทคนิคจากหนังสือเล่มนี้ไปใช้อยู่ไม่น้อยเลยนะครับ เนื่องด้วยที่ผมพึ่งเข้ามาศึกษาในระดับมหาลัยไม่นาน การหาสังคมใหม่จึงจำเป็นต้องอาศัยทักษะการสื่อสารเป็นอย่างมาก หนังสือเล่มนี้สำหรับผมแล้วก็เป็นไกไลน์ด์ที่ดีและนำไปปรับใช้ได้หลากหลายรูปแบบเลยครับ ซึ่งผมก็ได้นำบางเทคนิคที่ผมรู้สึกว่าน่าสนใจมาทำเป็นคลิปวิดีโอสั้น ๆ ให้กับเพื่อน ๆ ได้ดูกัน เพื่อน ๆ อย่าลืมไปติดตามหันได้ที่เว็ป SE-ED Book center นะครับ แล้วพบกันใหม่ในรีวิวหนังสือเล่มหน้านะครับ สวัสดีครับ

โดย ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ | เพื่อน SE-ED

หากสนใจหนังสือเล่มนี้ : อย่าเป็นคนเก่งที่คุยไม่เป็น คลิก

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน