Loading

wait a moment

วิชาเดินทางหลังเลิกเรียน จากนักเขียนผู้เป็นนักแสดงมากฝีมือ

วิชาเดินทางหลังเลิกเรียน จากนักเขียนผู้เป็นนักแสดงมากฝีมือ | ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ 

วิชาเดินทางหลังเลิกเรียน
จากนักเขียนผู้เป็นนักแสดงมากฝีมือ

ต้องท้าวความก่อนว่า โดยส่วนตัวแล้วเนี้ย ผมเป็นคนที่ชอบไปไหนมาไหนคนเดียวมาก ไม่ว่าจะเป็นไปดูหนังคนเดียว ไปดูคอนเสิร์ตคนเดียว หรือว่าชอบไปเดินเที่ยวสวนคนเดียว ไปสวนสาธารณะคนเดียว คือผมชอบไปไหนมาไหนคนเดียวมากหนึ่งเลยมันก็เป็นเพราะว่าผมรู้สึกว่าเวลาที่เราได้อยู่คนเดียว ใช่ไหมครับ มันเหมือนกับว่าเราจะต้องเอาใจใส่กับสิ่งรอบข้างมากขึ้น มันทำให้เราไปโฟกัสกับหลายๆ อย่าง เราจะไม่โฟกัสอยู่แค่กับเพื่อนหรือกับใครที่เรามาด้วย เราจะโฟกัสกี่ยวกับตัวเอง เราโฟกัสอยู่กับสภาพแวดล้อม ทำให้เราสามารถเก็บรายละเอียดของสิ่งเหล่านั้นได้มากขึ้น มันคือที่ผมชอบไปไหนมาไหนคนเดียวมาก แต่ว่าด้วยความที่อายุยังน้อยอยู่นะครับ มันก็มีข้อจำกัดหลายๆ อย่าง เช่น ผมไม่สามารถที่จะไปที่ไกลๆ มากคนเดียวได้เราก็จะต้องอยู่แถวๆ บ้านในกรุงเทพฯ อะไรแบบนี้ครับ ซึ่งผมก็ได้ไปเดินซีเอ็ด แล้วผมก็เจอหนังสือเล่มหนึ่ง เค้าชื่อเล่มว่า วิชาเดินทางหลังเลิกเรียน ซึ่งเขียนโดย คุณพลอยไพลิน

วิชาเดินทางหลังเลิกเรียน
จากนักเขียนผู้เป็นนักแสดงมากฝีมือ พลอยไพลิน ตั้งประภาพร

ผมขอเรียกเค้าว่า พี่พลอยนะครับ พี่พลอยใช้เวลา 37 วัน ในการเดินทางผ่านทั้งหมด 8 ประเทศ มันก็น่าสนใจมากผมก็เลยลองหยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่านดู พอได้อ่านก็ทำให้รู้ว่าหนังสือเล่มนี้มันยังมีหลายๆ อย่างที่มากกว่าแค่ปกหนังสือจะบอกไว้ หนึ่งเลยก็คือพี่พลอยเป็นนักศึกษาจบใหม่ใช่ไหมครับ และพี่พลอยมีปัญหาที่ว่ายังไม่รู้ว่าอยากจะทำอะไร ก็เลยตัดสินใจที่จะขอทางบ้านออกไปเดินทางค้นหาสิ่งที่อยากทำ ผ่านเส้นทางที่เรียกว่ารถไฟสายทรานไซบีเรีย ใช้เวลาทั้งหมด 37 วัน ในการเดินทางแล้วก็ผ่านทั้งหมด 8 ประเทศ

ซึ่งสำหรับพี่พลอยที่อายุ 25 ก็ต้องบอกว่าเค้าก็ยังเป็นผู้หญิงที่การไปไหนมาไหนคนเดียว เป็นเรื่องที่ใหม่มาก เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราเห็นในหนังสือเล่มนี้ มันจะไม่ได้มีแค่ว่าเค้าไปพบอะไรบ้าง เรียกว่าประสบการณ์ที่เค้าใส่ลงมา ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกก่อนที่จะไปเค้าต้องเจอกับแรงกดดันอะไรบ้าง จากตัวเค้าเอง จากทางบ้าน จากหลายๆ ที่ มันกดดันอะไรเค้าก่อนที่จะไปบ้าง ระหว่างที่เค้าเดินทางต้องพบเจอกับอะไรบ้าง คือมีบทในหนังสือที่เค้าเขียนบอกไว้ว่า เค้านั่งอยู่บนรถไฟที่วิ่งทั้งหมด 3 วัน โดยไม่มีอินเทอร์เน็ตเลย คือแค่คิดภาพก็เบื่อแล้วครับ แต่พี่พลอยก็ได้เขียนถึงมีวิธีจัดการกับตัวเองยังไง แล้วก็ใช้ชีวิตอยู่อย่างไร ในสถานที่ที่หนาวมากๆ อีกทั้งเขียนวิธีจัดการตัวเองเวลาที่ต้องอยู่ในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย แล้วเมื่อพอพี่พลอยกลับมาก็ได้ค้นพบอะไรบางอย่าง ซึ่งถ้าให้ผมบอกตรงนี้ก็จะเป็นการเป็นสปอยไปซะก่อน ก็อยากให้ลองไปหากันมาอ่านกันนะครับ

พอได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วเหมือนได้จุดประกายแล้วก็เป็นแรงบันดาลใจให้ผมหลายอย่าง หนึ่งเลยผมเป็นคนที่ชอบเดินทางคนเดียวแบบที่เกริ่นไปข้างต้นใช่ไหมครับ มันทำให้ผมรู้สึกว่ามันมีแรงบันดาลใจที่จะแบบอยากจะไปเที่ยวต่างประเทศคนเดียว ไปลองเดินทางที่ไกลๆ เพื่อแบบค้นหาตัวเองดูบ้าง ก็ผมเชื่อว่าหนังสือเล่มนี้ถ้าใครที่ได้ลองไปอ่านก็อาจจะได้รับแรงบันดาลใจไปไม่ต่างกัน หรือไม่ก็ได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อย ที่สำคัญก็คือในทุกหน้า พี่พลอยได้แนบเป็นรูปโพลาลอยที่ถ่ายไว้ด้วย เราก็จะได้เห็นเหมือนกับว่าเราไปกับพี่เค้าเลยละครับ ไปแบบเราก็จะเห็นสถานที่จริงแล้วก็แบบเห็นภาพของที่นั้นด้วย ก็น่าสนใจมากครับ ก็ขอฝากหนังสือเรื่องวิชาเดินทางหลังเลิกเรียน ด้วยนะครับ แล้วก็พิเศษมากเดี๋ยวเราจะไปสัมภาษณ์พี่พลอยกันนะครับ ว่าเค้ามีแรงบันดาลใจยังไง เค้าทำยังไง เค้าไปยังไง ตอนเขียนหนังสือเล่มนี้ ตอนเขียนบทความนู้นนี่นั่นเค้ารู้สึกยังไง ก็พบกันครั้งหน้าครับ สำหรับวันนี้ขอบคุณมากครับ

โดย ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ | เพื่อน SE-ED

หากสนใจหนังสือเล่มนี้ : วิชาเดินทางหลังเลิกเรียน คลิก

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน