A Little History of Philosophy ปรัชญา : ประวัติศาสตร์สายธารแห่งปัญญา

A Little History of Philosophy ปรัชญา : ประวัติศาสตร์สายธารแห่งปัญญา | ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ 

A Little History of Philosophy

ปรัชญา : ประวัติศาสตร์สายธารแห่งปัญญา

“ปรัชญา (Philosophy)” เป็นคำจากภาษาสันสกฤตที่แปลตรงตัวได้ว่าความรู้ ศาสตร์แห่งการค้นหาความจริงของสรรพสิ่งนี้ไหลเวียนขับเคลื่อนสังคมทั่วโลกมาเป็นเวลาช้านานนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นซีกโลกไหนหรือพื้นที่ใด วัฒนธรรมมากมายต่างก็ถูกขับเคลื่อนด้วยปรัชญาแทบทั้งสิ้น หากแต่ปรัชญานั้นมิได้ตายตัว มันแตกแยกย่อยได้มากมายหลายแนวความคิด ซึ่งเหล่าผู้ที่ขับเคลื่อนและเผยแพร่แนวคิดเหล่านี้ ต่างก็มีตัวตนอยู่ในทุกยุคทุกสมัยเช่นกัน เราเรียกพวกเค้าเหล่านั้นว่า “นักปรัชญา (Philosopher)”

A Little History of Philosophy
ปรัชญา : ประวัติศาสตร์สายธารแห่งปัญญา

“A little history of Philosophy” เป็นหนังสือเล่มชุดเดียวกันกับ A little history of Archeology ที่ผมได้รีวิวไปตั้งแต่ก่อนหน้านี้นะครับ โดยหนังสือเรื่องประวัติศาสตร์สายธารแห่งปรัชญาเล่มนี้ จะเป็นหนังสือที่รวบรวมประวัติศาสตร์ของปรัชญาศาสตร์นับตั้งแต่ที่มีการบันทึกได้เลยนะครับ เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นเคยกับชื่อของอริสโตเติลหรือเพลโตกันเป็นอย่างดีแล้ว แต่นักปรัชญานั้นก็มีอยู่มากมายในแทบจะทุกยุคทุกสมัย หนังสือเล่มนี้ก็ได้รวบรวมประวัติของนักปรัชญาที่เก่งกาจเหล่านั้น มารวมไว้ในหนังสือเล่มเดียวให้เราได้อ่านกันถึง 40 คนเลยทีเดียวครับ

ตัวผมเองค่อนข้างจะชอบหนังสือเล่มนี้เป็นพิเศษเลยนะครับ (เผลอๆ จะชอบกว่าเล่มที่รีวิวไปก่อนหน้านี้อีกครับ) เพราะด้วยความที่หนังสือกล่าวถึงนักปรัชญาถึง 40 คน และแต่ละคนต่างก็มีความสุดโต่งในแนวคิดของตัวเอง ที่แม้จะแตกต่างกันบ้างในรายละเอียด แต่ทุกคนต่างก็มีเป้าหมายเดียวกันนั่นคือการเข้าใจความจริงแท้แห่งชีวิต การได้ศึกษาความแตกต่างของแนวคิดเหล่านั้น มันก็ก่อให้ผมเกิดคำถามต่อสิ่งรอบตัวตามมาตลอดเวลาที่อ่าน พอรวมเข้ากับการแปลภาษาไทยของหนังสือที่ใช้สำนวนและการยกตัวอย่างได้เป็นอย่างดี มันก็ทำให้ผมเห็นภาพโครงร่างของแนวคิดเหล่านั้นได้ชัดเจนเป็นอย่างมากเลยครับ

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ชอบอ่านหนังสือแนวปรัชญาอยู่แล้ว หนังสือเล่มนี้ก็คงจะไม่ใช่หนังสือที่เข้าใจยากอะไรนักนะครับ และสำหรับใครที่อาจจะไม่ได้อ่านหนังสือแนวนี้มากนัก A little history of Philosophy ก็เป็นใบเบิกทางที่ดีที่จะพาเพื่อน ๆ เข้าสู่โลกของปรัชญาเลยครับ เพราะการได้มีส่วนร่วมกับหนังสือที่ตัวเองกำลังอ่านรวมถึงการศึกษาปรัชญา นอกจากจะสร้างอรรถรสแล้ว มันก็ยังจะช่วยให้เราเป็นคนที่ช่างสงสัยและตั้งคำถามเพื่อพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย หนังสือเล่มนี้จึงเป็นหนังสือที่ผมอยากจะนำมาแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันในวันนี้เลยครับ

โดย ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ | เพื่อน SE-ED

หากสนใจหนังสือเล่มนี้ : A Little History of Philosophy ปรัชญา : ประวัติศาสตร์สายธารแห่งปัญญา คลิก

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน