Loading

wait a moment

วิถีแห่งเต๋า

วิถีแห่งเต๋า | ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ 

วิถีแห่งเต๋า
ปรัชญา แนวคิด หนทาง

“วิถีแห่งเต๋า” คำนี้สำหรับหลาย ๆ คนเวลาได้ยิน คงรู้สึกเหมือนราวกับว่ามันหลุดมาจากหนังจีนกำลังภายในสักเรื่องนะครับ แต่ในความเป็นจริงแล้ว วิถีแห่งเต๋าเป็นแนวคิดหรือหลักปรัชญาที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหลายประเทศ บางคนก็ยึดถือหลักความคิดนี้ในการดำเนินชีวิต ในขณะที่บางคนก็ปรับให้สามารถใช้กับชีวิตประจำวันของเขาเหล่านั้นได้ แต่อย่างไรก็ตาม วิถีแห่งเต๋าก็เป็นหลักแนวคิดที่มีความน่าสนใจ และผมก็มองว่าจะมีประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ไม่มากก็น้อย ผมจึงขอถือโอกาสนี้ นำเอาหนังสือเรื่อง “วิถีแห่งเต๋า” มาแนะนำให้เพื่อนได้ลองอ่านกันครับ

วิถีแห่งเต๋า

ย้อนกลับไปเนิ่นนานราว 604ปี ก่อนคริสตกาล ปราชน์เหลาจื่อ ผู้ที่เราคาดการว่าอาศัยอยู่ในมณฑลห่างไกล ณ ประเทศจีน เกิดเบื่อหน่ายในราชวังเมื่อตอนอายุ 160 ปีโดยประมาณ ปราชน์ท่านนี้จึงได้ออกเดินทางแสวงหาสัจธรรมแห่งชีวิต

ปราชน์เหลาจื่อ ได้บันทึกปรัชญาของตัวท่านไว้ในหนังสือเล่มหนึ่ง เราขนานนามหนังสือนั้นว่า “เต๋าเต๋อจิง” หนังสือที่บรรจุสัจธรรมแลแก่นแก่แท้แห่งชีวิตให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา

คำสอนที่ถูกบันทึกไว้ในเต๋าเต๋อจิงนั้น ซับซ้อนและยากจะตีความ แต่แนวคิดเหล่านั้น ผมมองว่ามันเป็นสิ่งที่เป็นรูปเป็นร่างและจับต้องได้เป็นอย่างมาก  แต่จะเข้าใจหรือไม่นั้น ตัวผมที่ได้หนังสือเล่มนี้ได้ค้นพบว่าหนังสือเล่มนี้ตอบรับกับผู้คนแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับประสบการณ์และเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิต

“ยิ่งมีประสบการณ์มาก ยิ่งเข้าใจมาก”

สำหรับตัวผมเองที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ก็ยังรู้สึกว่า หากเวลาผ่านไปอีกสัก 10 ปีผมก็คงจะมองหนังสือเล่มนี้ในมุมมองที่ต่างไปอีกแน่นอน

ผมคงไม่สามารถอธิบายสิ่งที่อยู่ในหนังสือนี้ออกมาในตอนนี้ได้ หากมีโอกาส ผมก็อยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้ลองหามาอ่านกันดูนะครับ ผมอยากให้หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ทุกคนได้ใช้เวลาอยู่กับมัน ค่อย ๆพิจารณาไปทีละตัวอักษรอย่างใจเย็น และเปิดรับทุกความหมายของทุกคำด้วยหัวใจ หากทำได้เช่นนั้นแล้ว ผมมั่นใจว่าหนังสือเล่มนี้จะให้อะไรบางอย่างกับเพื่อน ๆ ทุกคนแน่นอนครับ

โดย ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ | เพื่อน SE-ED

หากสนใจหนังสือเล่มนี้ : วิถีแห่งเต๋า คลิก

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน