Loading

wait a moment

A Little History of Archaeology โบราณคดี : ประวัติศาสตร์การขุดค้นอดีตกาลแห่งมวลมนุษย์

A Little History of Archaeology โบราณคดี : ประวัติศาสตร์การขุดค้นอดีตกาลแห่งมวลมนุษย์ | ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ 

A Little History of Archaeology
โบราณคดี : ประวัติศาสตร์การขุดค้นอดีตกาลแห่งมวลมนุษย์

“มนุษย์ศึกษาอดีตเพื่ออนาคต” โบราณคดี คือศาสตร์แห่งการค้นคว้า ตามหา และศึกษาอดีต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวอันยิ่งใหญ่ของอาณาจักรเก่าแก่หรือเพียงแค่หมู่บ้านเล็ก ๆ ในชนบทห่างไกล เรื่องราวในอดีตที่ยังหลงเหลือมายังปัจจุบันเหล่านี้ ได้ถูกศาสตร์แห่ง “โบราณคดี” นำมาประติดประต่อขึ้นใหม่โดยเหล่านักโบราณคดีมากมายทั่วโลก ทั้งเพื่อที่จะบันทึกเรื่องราวเหล่านั้นไม่ให้สูญสิ้น เพื่อที่จะค้นหาความเป็นมาที่แท้จริงของพวกเราเอง หรือเพื่อเรียนรู้จากความผิดพลาดเหล่านั้นก็ตาม

A Little History of Archaeology
โบราณคดี : ประวัติศาสตร์การขุดค้นอดีตกาลแห่งมวลมนุษย์

เป็นหนังสือที่พูดถึงเรื่องราวของประวัตศาสตร์ของวงการโบราณคดีในหลากหลายแง่มุมและหลากหลายสถานที่ทั่วโลก เพราะอันที่จริงแล้วศาสตร์ที่ฟังดูเหมือนจะเก่าแก่นี้นั้น ได้พึ่งก่อร่างสร้างรากฐานของตัวเองขึ้นมาเมื่อไม่กี่ร้อยปีที่ผ่านมานี้เอง การพัฒนาขึ้นของศาสตร์แห่งโบราณคดี แม้จะถูกพัฒนามาได้ไม่นานแต่ก็สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วทั้งโลก เกิดเป็นเหล่าบรรดานักโบราณคดีหน้าใหม่มากมายที่เปี่ยมล้นไปด้วยแรงกระตุ้นให้ออกตามหาความจริงแห่งอดีตอีกครั้งหนึ่ง เรื่องราวการผจญภัยที่ยิ่งใหญ่และความเป็นมาของศาสตร์แห่งอดีตได้ถูกเรียบเรียงใว้ในหนังสือเล่มนี้อย่างครบถ้วนเลยครับ

สำหรับหนังสือเล่มนี้นะครับจะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 40 บทที่อาจจะเชื่อมโยงกันบ้างแต่ก็สามารถอ่านแยกจากกันได้ครับ โดยในแต่ละบทก็จะเล่าถึงเรื่องราวการค้นคว้าทางโบราณคดีในสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในหน้าประวัตศาสตร์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นหมู่บ้านร้างเก่าแก่ในแมกซิโก โศกนาฏกรรมอันโด่งดังของเมืองปอมเปอี หรือดินแดนด็อกเกอร์แลนด์ที่สาบสูญ โดยในแต่ละบทก็จะเล่าไปที่เรื่องราวการค้นพบและศึกษาสถานที่เหล่านั้นของบรรดานักโบราณคดีที่กลายเป็นตำนาน ซึ่งพวกการค้นพบที่ราวกับเป็นการผจญภัยในหนังเรื่อง Indiana jones พวกนั้น พอได้มาอ่านดูก็รู้สึกตื่นเต้นไม่น้อยเลยล่ะครับ

ส่วนตัวผมค่อนข้างจะอินกับพวกเรื่องราวเกี่ยวกับอียิปต์ในหนังสือนี้มากเลยครับ เพราะว่าก็เป็นประเทศที่พึ่งไปเที่ยวมาเมื่อต้นปีที่แล้วเอง การได้มานั่งอ่านเรื่องราวของอารยธรรมเก่าแก่ที่เคยยิ่งใหญ่คับฟ้าแบบนี้ ก็เผลอจะจินตนการภาพแล้วอดที่จะขนลุกกับกลิ่นอายของความลึกลับและความยิ่งใหญ่ไม่ได้นะครับ สำหรับใครที่ชื่นชอบในเรื่องราวทางโบราณคดีหรือประวัติศาสตร์ ผมก็อยากจะให้ไปลองหามาอ่านกันดูนะครับ ผมเชื่อหนังสือรวมเรื่องเล่มนี้จะต้องเป็นหนึ่งในหนังสือที่ให้ความบันเทิงกับเพื่อน ๆ ในช่วงที่ต้องอยู่บ้านยาว ๆ ได้อย่างแน่นอนครับ

โดย ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ | เพื่อน SE-ED

หากสนใจหนังสือเล่มนี้ : A Little History of Archaeology โบราณคดี : ประวัติศาสตร์การขุดค้นอดีตกาลแห่งมวลมนุษย์ คลิก

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน