Loading

wait a moment

บันทึกเรื่องราวจากความทรงจำของ ส. พลายน้อย เกี่ยวกับความเป็นอยู่สมัยสงคราม

IMG_9418

เล่าเรื่องความหลัง| รายการอ่านเข้าเส้น

เล่าเรื่องความหลัง—หนังสือทีรวบรวมความทรงจำและความคิดคำนึงของ ส.พลายน้อย ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ปี 2553 ที่ท่านเขียนขึ้นเมื่ออายุแปดสิบถึงแปดสิบเจ็ดปี…อย่ารอช้าไปอ่านพร้อมกันเลยค่ะ

เล่าเรื่องความหลัง

IMG_9418

หนังสือที่ผู้เขียน ส. พลายน้อย ตั้งใจอยากใช้เป็นสื่อในการเผยแพร่ความรู้ เรื่องความหลัง—หนังสือทีรวบรวมความทรงจำและความคิดคำนึงของ ส.พลายน้อย ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ปี 2553 ที่ท่านเขียนขึ้นเมื่ออายุแปดสิบถึงแปดสิบเจ็ดปี เพื่อบันทึกประสบการณ์และถ่ายทอดเป็นตัวหนังสือไว้ให้คนรุ่นหลังได้ทราบ ไม่ปล่อยให้เรื่องสูญหายไปโดยเปล่าประโยชน์ มีตั้งแต่เรื่องเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของคนสมัยสงคราม เหตุการณ์หลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง ชีวิตนักเรียนในชนบท สภาพบ้านเมืองในยุคก่อน นักเขียนรุ่นเก่า ไปจนถึงเรื่องเกี่ยวกับภูติผีที่เล่าลือกันมานาน

IMG_9416

อย่างเรื่องปู่โสมเฝ้าทรัพย์ ที่ใครๆก็เคยได้ยินชื่อ และรู้ว่ามีหน้าที่เฝ้าทรัพย์ แต่ไม่มีใครเคยเล่าว่าปู่โสมเป็นใคร มาจากไหน ในเล่มนี้ ส.พลายน้อย เล่าว่า ปู่โสมมาจากรุงมิถิลา ประเทศอินเดีย เคยได้รับจกพระรามว่าให้เป็นผู้รักษาทรัพย์ของแผ่นดิน เมื่อตายแล้วและเป็นสัมภเวสีเร่ร่อนอยู่นาน จนได้มากรุงศรีอยุธยา และได้มาพบเจ้าแม่วัดดุสิต ทราบว่าท่านเป็นพระนมของพระนารายณ์และเป็นคนอยู่ในศีลในธรรม จึงมาเข้าฝันขอรับใช้ท่าน เจ้าแม่วัดดุสิตท่านจึงอธิษฐานให้ปู่โสมช่วยดูแลทรัพย์สมบัติที่ฝังไว้ เพื่อต่อไปเบื้องหน้าจะได้เป็นทุนบูรณปฎิสังขรณ์วัด ปู่โสมจึงทำหน้าที่นั้นเรื่อยมาจนกลายเป็นปู่โสมเฝ้าทรัพย์อย่างที่รู้จักกัน

สั่งซื้อหนังสือหรือค้นหาสาขาที่มีจำหน่าย คลิก

โปรโมชั่นสำหรับช้อปแบบคุ้มค่า คลิก

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน