เพราะ 90% ของการเลี้ยงลูกที่ดี คือ การรับฟังอย่างเข้าใจ

เลี้ยงลูกด้วยหู | รายการอ่านเข้าเส้น

มาทำความเข้าใจวิธีเลี้ยงลูกที่มีหัวใจอยู่ที่ การฟัง กับหนังสือ เลี้ยงลูกด้วยหู เพราะเขาบอกว่า 90% ของการเลี้ยงลูกที่ดีคือ การับฟังอย่างเข้าใจ …อย่ารอช้าไปอ่านพร้อมกันเลยค่ะ

เลี้ยงลูกด้วยหู

IMG_9244

หนังสือที่ผู้เขียน Mika Wakuda (มิกะ วาคุดะ) ตั้งใจอยากใช้เป็นสื่อในการเผยแพร่ความรู้ มาทำความเข้าใจวิธีเลี้ยงลูกที่มีหัวใจอยู่ที่ การฟัง กับหนังสือ เลี้ยงลูกด้วยหู เพราะเขาบอกว่า 90% ของการเลี้ยงลูกที่ดีคือ การับฟังอย่างเข้าใจ ฟังเพื่อรับรู้ปัญหาของลูก ฟังเพื่อเข้าใจความรู้สึกของลูก และฟังเพื่อสร้างความมั่นใจในตัวลูก ในเล่มอธิบายวิธีการสอนลูกโดยเน้นที่การฟังมากกว่าการดุ การรับฟังเหตุผลของลูกและดุลูกอย่างถูกวิธีจะช่วยสร้างพื้นฐานจิตใจ เสริมความมั่นใจให้เป็นเด็กที่รู้จักแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง และสนับสนุนให้เติบโตเป็นดอกไม้ที่สวยงามในแบบของลูกเอง

IMG_9242

เพราะผู้เขียนเชื่อว่า การเลี้ยงลูกเปรียบเสมือนการปลูกต้นไม้ชนิดต่างๆ ต้นไม้แต่ละต้นมีวิธีการดูแลที่แตกต่างกันออกไป หากเรารับรู้ว่าต้นไม้ที่เราเลี้ยงเป็นต้นอะไรและดูแลอย่างถูกวิธี ต้นไม้นั้นย่อมเติบโตได้อย่างสวยงามในแบบของมัน ในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องมีการดุเกิดขึ้น หนังสือเล่มนี้บอกเคล็ดลับการดุไว้ว่า ดุให้จบในเจ็ดวินาทีค่ะ เพราะยิ่งลูกเล็กเท่าไร ก็ยิ่งไม่อยากฟังคำพูดยาวๆ โดยเฉพาะเสียงดุ การดุให้ได้ภายใน 7 วินาที คือต้องพูดให้เห็นภาพ พูดอย่างจริงจัง และใช้คำสั้นๆในการสื่อสาร มีเคล็ดลับ 3 ข้อคือ เวลาลูกดื้อ ไม่เชื่อฟัง อย่าออกคำสั่ง แต่เปลี่ยนเป็นการขอร้อง อย่าใช้วิธีห้าม แต่สอนวิธีว่าควรทำอย่างไร และใช้คำพูดที่ลูกเข้าใจง่าย ชัดเจน และนึกภาพตามง่ายค่ะ

สั่งซื้อหนังสือหรือค้นหาสาขาที่มีจำหน่าย คลิก

โปรโมชั่นสำหรับช้อปแบบคุ้มค่า คลิก

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน