Loading

wait a moment

กิจกรรมรวมพลังซีเอ็ด ครั้งที่ 17 เยือนถิ่นอีสานใต้

รวมพลังซีเอ็ด ครั้งที่ 17 วันที่ 2 เมษายน 2553

รวมพลังซีเอ็ด ครั้งที่ 17 เยือนถิ่นอีสานใต้ จ.สุรินทร์ ในโครงการหนังสือเพื่อน้อง ปีที่ 5

ไปบริจาคหนังสือให้ 13 ห้องสมุดโรงเรียนจังหวัดสุรินทร์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคที่จัดได้ว่าเป็นพื้นที่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และจัดห้องสมุดที่โรงเรียนบ้านศรีมงคล ต.ดม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ อีกหนึ่งในโรงเรียนที่พนักงานซีเอ็ดได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของซีเอ็ด ในโครงการหนังสือเพื่อน้อง โดยการเสนอชื่อโรงเรียนบ้านเกิด โรงเรียนในภูมิลำเนา หรือเป็นโรงเรียนที่ขาดแคลน ช่วยคัดเลือกหนังสือที่เหมาะสมกับห้องสมุด และร่วมเป็นหนึ่งในทีมงานจิตอาสารวมพลังซีเอ็ด เพื่อเพิ่มโอกาสการอ่าน ร่วมส่งมอบความรู้ในการเดินทางครั้งนี้ นอกจากการบริจาคและส่งมอบหนังสือให้กับห้องสมุดโรงเรียนต่างๆ เป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกเดือนนับแต่ปี 2548 เป็นต้นมา ผ่านร้านหนังสือซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ ที่เปิดให้บริการแล้ว 354 สาขาทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

โครงการหนังสือเพื่อน้อง โดยบริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) บริจาคหนังสือให้ 13  ห้องสมุดโรงเรียนจังหวัดสุรินทร์  จำนวน 12,940 เล่ม มูลค่า 1.87 ล้านบาท โดยคุณวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์และพัฒนาองค์กร มอบให้ผู้อำนวยการโรงเรียนจำนวน 13 แห่ง ดังนี้ ร.ร.มัธยมทับทิมสยาม 04, ร.ร.เทพอุดมวิทยา, ร.ร.บ้านสนบ , ร.ร.บ้านตาพราม , ร.ร.บ้านลันแต้ , ร.ร.บ้านชำเบง , ร.ร.บ้านศาลา , ร.ร.บ้านกะเลงเวกทับทิมสยาม , ร.ร.ดมวิทยาคาร, ร.ร.ตชด.บ้านตาแตรว , ร.ร.สังขะ , ร.ร.บ้านตาแตรวทัพดัด และมอบหนังสือ ชั้นวางและจัดห้องสมุด ร.ร. บ้านศรีมงคล

สู่แดนอีสานใต้ : เวลาตี 4 เช้ามืดวันศุกร์ที่  2 เมษายน 2553 เป็นเวลาที่ทีมงานรวมพลังซีเอ็ด นัดหมายออกเดินทางสู่แดนอีสานใต้ เกือบ 11.00 น. เราก็ถึงจุดหมายปลายทาง กิจกรรมรวมพลังซีเอ็ด ครั้งที่17 ณ ร.ร.บ้านศรีมงคล ต.ดม อ.สังขะ จ.สุรินทร์  เปิดสอนระดับชั้น ป.1-ป.6 มีนักเรียนจำนวน 107 คน หลังจากพิธีมอบหนังสือให้ 13 ห้องสมุดโรงเรียนเสร็จสิ้น ได้เวลาของการปฏิบัติภารกิจจัดห้องสมุด ร.ร.บ้านศรีมงคล เริ่มจากการประกอบชั้นหนังสือ คัดแยกหมวดหนังสือ และจัดหนังสือขึ้นชั้นวาง

จากกรุงเทพฯ ถึงสุรินทร์  กว่า 7 ชั่วโมงในการเดินทาง กับอีกกว่า 3 ชั่วโมงที่ ทีมงานจิตอาสารวมพลังซีเอ็ด ร่วมกันจัดห้องสมุดท่ามกลางอากาศเดือนเมษายนที่แม้อากาศจะร้อนระอุ  ระยะทางจะไกลแค่ไหน ความมุ่งมั่นตั้งใจของ ซีเอ็ด ที่จะส่งมอบหนังสือที่ได้รับการคัดเลือก สร้างสรรค์จัดเป็นห้องสมุดให้โรงเรียนที่ขาดแคลน แบ่งปันโอกาสสู่นักเรียน ตลอดจนยังเป็นแหล่งความรู้สำหรับชุมชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ใน โครงการหนังสือเพื่อน้อง หนึ่งในภารกิจความรับผิดชอบต่อสังคมของชาวซีเอ็ด ที่ดำเนินต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ยังคงจะเดินหน้าต่อไป ตามภารกิจ “เรามุ่งมั่นที่จะทำให้คนไทยเก่งขึ้น”

บองสรัญเนียง (ผมรักคุณ)  : คำบอกรักของหนุ่มเขมร ที่ทีมงามรวมพลังซีเอ็ดพูดติดปากในการมาเยือนสุรินทร์ถิ่นอีสานใต้ครั้งนี้ ที่ “ปิง “สุธา จารัตน์ แผนกการตลาดซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ ผู้เสนอชื่อ ร.ร.บ้านศรีมงคล ต.ดม อ.สังขะ จ.สุรินทร์  ที่มาพร้อมรอยยิ้มเปิดเผย เป็นหนึ่งในทีมงานจิตอาสารวมพลังซีเอ็ด ได้ร่วมภารกิจจัดห้องสมุดมาแล้ว 5 แห่งได้สอนไว้

ความรู้สึกที่ได้ไปจัดห้องสมุดบ้านเกิด : รู้สึกดี ขอบคุณซีเอ็ด ขอบคุณพี่ๆ ทุกคน ถือว่าเป็นโอกาสและเป็นโชคดีของเด็กๆ ดีใจแทนเด็กๆ และรู้สึกได้ถึงความรู้สึกของครูอาจารย์ที่เห็นห้องสมุด เพราะสมัยที่เรียนไม่มีอะไรเลย มีประโยชน์กับเด็กๆ ที่นี่มาก เพราะเด็กบ้านนอกการที่จะซื้อหนังสือสักเล่มยากมาก ก็จะเลือกซื้อหนังสือเรียนหรือคู่มือเรียนก่อน ไปร้านหนังสือที่อยู่ใกล้ที่สุดต้องเดินทาง 60 กม.

หนึ่งในทีมงามจิตอาสารวมพลังซีเอ็ด : ทุกครั้งที่ได้ไปจัดห้องสมุดเป็นความสุข ได้เห็นรอยยิ้มของครู นักเรียน…เราเหนื่อย แต่อิ่มใจ สัมผัสได้ ไปจัดห้องสมุด ร.ร.ที่บ้าน คิดว่ามันเล็กๆ แต่พอได้เห็นครู พอทำเสร็จแล้วมันยิ่งใหญ่ ภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วม

“ปิง”อยากบอก : ขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยผลักดันให้มีโครงการนี้ ขอบคุณผู้บริหาร และพี่ๆ ทุกคนที่เห็นความสำคัญ ขอบคุณในความเสียสละ โดยเฉพาะครั้งนี้ถ้าทุกคนไม่เสียสละต้องตื่นแต่เช้าตี 2 ตี 3 มาโดยพร้อมเพรียงกัน ถ้าขาดใครไปงานครั้งนี้ก็คงจะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน