Loading

wait a moment

3 วิธีฝึกนิสัยกระหายรู้ จากหนังสือ เทรนด์ซ่อนเร้น

3 วิธีฝึกนิสัยกระหายรู้ | จากหนังสือ เทรนด์ซ่อนเร้น

3 วิธีฝึกนิสัยกระหายรู้

จากหนังสือ เทรนด์ซ่อนเร้น

มนุษย์มีธรรมชาติกระหายใคร่รู้สิ่งต่างๆอยู่แล้ว แต่จะดีแค่ไหนถ้าใช้นิสัยกระหายรู้นั้นไปในทางที่ถูก อยากรู้อยากเห็นสิ่งต่างๆที่พัฒนาตนเองให้เก่งขึ้น ได้รู้มากขึ้น ได้เห็นโลกนี้ได้กว้างขึ้นในทุกๆวัน

ความกระหายรู้คืออะไร? ก็คือ ความอยากบริโภคเรื่องราว ไอเดียและประสบการณ์ต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ถึงแม้ว่าความรู้นั้นจะดูเหมือนไม่สำคัญก็ตาม  อย่างเช่น เฟอร์รัน เอเดรีย ชายที่เป็นทั้งเชฟชื่อดังและนักบุกเบิกด้านอาหาร ที่ต้องการอยากให้บนโต๊ะอาหารในตอนเช้ามีผลไม้ไม่ซ้ำแบบในหนึ่งเดือน วิธีนี้คุณก็อาจจะได้ไอเดียอะไรบ้าง หากไม่ได้อะไรเลย (น่าจะได้บ้างสิ!!) อย่างน้อยที่สุดคุณก็ได้ชิมผลไม้ไม่ซ้ำกันตลอดทั้งเดือน

แล้วจะสร้างนิสัยกระหายรู้ได้อย่างไร? วันนี้มี 3 วิธีง่ายๆ มาฝาก เพียงลองฝึกไปเรื่อยๆ เชื่อว่าคุณจะเป็นคนที่กระหายรู้ในสิ่งๆ ต่างๆ ได้มากขึ้น พร้อมทั้งยังได้แนะนำกลุ่มหนังสือที่คุณควรอ่านเพื่อฝึกนิสัยนี้ไว้ให้อีกด้วย

1.บริโภค “สื่อสาระ”

ทุกวันนี้เราต่างถูกรายล้อมด้วยสื่อขยะ รวมไปถึงรายการเรียลิตี้โชว์ทั้งหลายที่เอาคนที่คนไม่ชอบมาทำเรื่องไม่น่ารัก แม้ว่ารายการเหล่านี้จะให้ความบันเทิงถึงขั้นเสพติดได้ อีกด้านหนึ่งมันจะทำให้สมองของเราเกิดอาการซึม ทื่อ ไร้แรงขับที่อยากเรียนรู้สิ่งใด ส่วนสื่อที่จะทำให้คุณได้คิด ก็คือ ภาพยนตร์สารคดีขนาดสั้น หรือ ทอล์กโชว์ที่สร้างแรงบันดาลใจแบบ TED ที่ความใคร่รู้ของคุณจะถูกขับให้แรงขึ้น

2.อ่าน “นิตยสาร”

ลองอ่านนิตยสารหมวดที่ไม่คุ้นเคย อย่าง อิเล็กทรอนิกส์ แม่และเด็ก ฟ้าเดียวกัน เพื่อนตกปลา เกษตรก้าวหน้า พลิกไล่อ่านบทความ ดูโฆษณา และภาพนิ่งต่างๆในหน้านิตยสารเหล่านั้น กิจกรรมนี้จะช่วยคุณออกสู่โลกภายนอกได้ดีและเร็วมากขึ้น

3.หัด “ถามคำถาม”

การถามสิ่งที่ไม่เคยรู้หรือไม่มีประสบการณ์จากคนที่รู้หรือผู้เชี่ยวชาญเป็นสิ่งที่ช่วยเปิดโลกของคุณให้กว้างขึ้น วันไหนว่างๆ ลองออกไปเดินงานแฟร์ที่จัดขึ้นที่ศูนย์ต่างๆ เช่น อิเล็กทรอนิกส์ งานบ้านและสวย งานเฟอร์นิเจอร์ ไปเดินถามคนขายว่าคืออะไร ผลิตจากอะไร รุ่นนี้มีเทคโนโลยีอะไรใหม่บ้าง น่าจะเปิดโลกของคุณได้มากขึ้นเลยทีเดียว

นิยายอิงประวัติศาสตร์ทุกชิ้น ล้วนเขียนขึ้นจากแรงบันดาลใจที่จะถ่ายทอดเรื่องราวอันทรงคุณค่าทั้งสิ้น ของไทยเองก็มีนิยายอย่าง บุพสันนิวาส ที่อิงประวัติศาสตร์ในสมัยพระนารายณ์มหาราช ส่วนของต่างประเทศที่ในหนังสือเทรนด์ซ่อนเร้นแนะนำไว้ก็คือ  The Devil in the White City ของ เอริก ลาร์สัน เรื่องราวเกี่ยวกับการฆาตกรรมในงานเวิลด์แฟร์ชิคาโกในปี 1893 และ The Professor and the Madame ของ ไซมอน วินเชสเตอร์ เรื่องราวเกี่ยวกับกว่าจะมาเป็นพจนานุกรมออกซ์ฟอร์ด ส่วนหนังสือรวบรวมเรื่องราว ในหนังสือเทรนด์ซ่อนเร้นแนะนำว่าเรื่องขนาดสั้นนั้นจะช่วยกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของผู้อ่านได้ดีกว่าหนังสือขนาดยาว ยกตัวอย่างเช่น หนังสือในซีรีส์ This Will Make You Smarter ของ จอห์น บรอกแมน

——————————————————-

ขอบคุณข้อมูลเนื้อหาทั้งหมดจากหนังสือ เทรนด์ซ่อนเร้น หนังสือที่จะช่วยให้คุณฝึกเป็นคนสังเกตเทรนด์โลกได้ก่อนใคร

หนังสือที่ ซิพ ซิงห์ อดีต SVP Global Head of Digital ที่ VISA ยังบอกว่า “มีหนังสือไม่กี่เล่มที่ผมหยิบมาอ่าน พร้อมกับความกลัวว่าจะมีผู้อื่นหยิบมาอ่านด้วย”

อ่านแล้วหยิบมาเขียนให้อ่านแค่บางส่วน ถ้าคุณอยากรู้เทรนด์โลกจะได้นำพาธุรกิจไปข้างหน้าก่อนใครเล่มนี้คือดีมาก เพราะได้แนะนำวิธีการเป็นนักคัดสรรเทรนด์ด้วยตนเองไว้ให้หมดแล้ว นิสัยกระหายรู้คือ 1 ใน 5 คุณสมบัติที่หยิบยกมาเล่าให้ฟังแล้วอีก 4 ข้อคืออะไร แล้วคำพยากรณ์เทรนด์ทั้ง 15 อย่างในเล่มนี้มีอะไรบ้าง เล่มมีบอกไว้หมดแล้วค่ะ

ขอบคุณข้อมูลเนื้อหาทั้งหมดจากหนังสือ เทรนด์ซ่อนเร้น หนังสือที่จะช่วยให้คุณฝึกเป็นคนสังเกตเทรนด์โลกได้ก่อนใคร

ผู้เขียน Rohit Bhargava (โรฮิต บรากาวา)

อยากได้ไปอ่าน >>> http://bit.ly/37UezNj

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน