ข้อควรระวังอย่างหนึ่งในการใช้ชีวิตคือ อย่านำความลำเอียงมาใช้ในการตัดสินใจ

ที่เราแย่เพราะโชคร้าย เขาสบายเพราะโชคดี | รายการอ่านเข้าเส้น

ข้อควรระวังอย่างหนึ่งในการใช้ชีวิตคือ อย่านำความลำเอียงมาใช้ในการตัดสินใจ อย่างที่หนังสือชื่อ ที่เราแย่เพราะโชคร้าย เขาสบายเพราะโชคดี ได้บอกไว้ว่ามีความลำเอียงถึง 72 แบบ ที่หากนำมาใช้ในการตัดสินใจเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน …อย่ารอช้าไปอ่านพร้อมกันเลยค่ะ

ที่เราแย่เพราะโชคร้าย เขาสบายเพราะโชคดี

IMG_8383

หนังสือที่ผู้เขียน ดร. นภดล ร่มโพธิ์ ตั้งใจอยากใช้เป็นสื่อในการเผยแพร่ความรู้ ข้อควรระวังอย่างหนึ่งในการใช้ชีวิตคือ อย่านำความลำเอียงมาใช้ในการตัดสินใจ อย่างที่หนังสือชื่อ ที่เราแย่เพราะโชคร้าย เขาสบายเพราะโชคดี ได้บอกไว้ว่ามีความลำเอียงถึง 72 แบบ ที่หากนำมาใช้ในการตัดสินใจเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน อาจทำให้คุณเลือกเดินทางผิดก็เป็นได้ค่ะ มาดูตัวอย่างความลำเอียงใกล้ๆตัวกัน บางทีตัวเราชอบเข้าข้างตัวเองเสมอ

IMG_8382

คือเรามองตัวเราเองไม่เหมือนกับเรามองคนอื่น เช่น ถ้าหมอบอกว่าเรามีคอเลสเตอรอลสูง หลายคนก็จะโทษสิ่งแวดล้อมภายนอกทันที ว่าเกิดจากกรรมพันธุ์บ้าง สิ่งแวดล้อมต่างๆบ้าง แต่ถ้าเราทราบว่าเพื่อนเรามีคอเลสเตอรอลสูง เราจะบอกว่านี่ไง ไม่เปลี่ยนนิสัยการกิน ไม่ออกกำลังกาย ผลก็เป็นแบบนี้ การลำเอียงแบบนี้เรียกว่า Actor-Observer Bias คือเวลาเรามองตัวเราเอง เรามักจะมองว่าที่แย่ มันเป็นเพราะเหตุการณ์ภายนอกทำให้เป็น แต่พอเรามองคนอื่น เรามักจะมองว่าที่แย่เพราะเขาเหล่านั้นไม่ได้เรื่องเอง ลองมองดูๆค่ะว่าเราเป็นแบบนี้ไหม

สั่งซื้อหนังสือหรือค้นหาสาขาที่มีจำหน่าย คลิก

โปรโมชั่นสำหรับช้อปแบบคุ้มค่า คลิก

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน