Loading

wait a moment

กิจกรรมรวมพลังซีเอ็ด ครั้งที่ 1 โรงเรียนดอนฉิมพลี จ.ฉะเชิงเทรา

รวมพลังซีเอ็ด เป็นอย่างไร??
เป็นการจัดฝึกอบรม เพื่อนำหนังสือเกรด B หนังสือที่ตกรุ่น(แต่ยังใช้ได้) เช่น ปกยับ กระดาษเหลือง หรือหนังสือที่ไม่สามารถคืนได้แล้ว เป็นต้น แต่ยังมีประโยชน์สำหรับห้องสมุด โดยนำทีมงานเข้าไปคัดหนังสือดังกล่าว ไปบริจาคให้กับโรงเรียนที่ต้องการหรือขาดแคลนหนังสือ ที่ไม่ใช่เพียงการนำหนังสือไปบริจาคแล้วกลับเลย แต่เป็นการบริจาคที่พร้อมจัดหนังสือขึ้นชั้นให้กับทางโรงเรียนด้วย จึงจะถือว่าบรรลุเป้าหมายของหลักสูตรนี้ เป็นภารกิจที่ทำคนเดียวไม่ได้แน่นอน ต้องอาศัยการทำงานเป็นทีม ในระยะเวลา 2 วัน โดยวันแรกเป็นการอบรมเรื่องทีม ลงมือคัดหนังสือ และไปเยี่ยมชมขั้นตอนวิธีการทำงานของแผนกเรียกคืนสินค้า ที่ศูนย์กระจายสินค้าซีเอ็ด ถ.กิ่งแก้ว และวันที่สองนำหนังสือไปบริจาค และจัดห้องสมุดให้กับโรงเรียนที่ร่วมโครงการ

“รวมพลังซีเอ็ด” ที่โรงเรียนดอนฉิมพลี จ.ฉะเชิงเทรา

วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม 2550 หลังจากคัดหนังสือเรียบร้อยแล้ว ช่วงบ่ายผู้เข้าอบรมทั้ง 20 ชีวิต ก็ได้เข้าเยี่ยมชมขั้นตอนวิธีการทำงานของ แผนกเรียกคืนสินค้า ที่ศูนย์กระจายสินค้าซีเอ็ด ถ.กิ่งแก้ว งานนี้ระหว่างการเยี่ยมชมพนักงานจากสาขาถึงกับเอ่ยปากว่า “ทำงานที่สาขาดีกว่า ”

รวมพลังซีเอ็ด ครั้งที่1

บรรยากาศโรงเรียนดอนฉิมพลีพิทยาคม โรงเรียนที่มีด้านหน้าและหลังโรงเรียนเป็นท้องทุ่งนา มีห้องสมุดที่มีหนังสือค่อนข้างน้อยจริงๆ ทั้งๆ ที่เป็นโรงเรียนมัธยมที่มีนักเรียนเกือบ 800 คนเมื่อวันที่ไปสำรวจสถานที่จริง และพูดคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียน ถึงความต้องการหนังสือสำหรับห้องสมุดในโรงเรียนแห่งนี้ เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก่อนที่เริ่มกิจกรรมฝึกอบรม “รวมพลังซีเอ็ด”

เช้าวันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม ก่อนเริ่มปฏิบัติงาน เรามีการรวมพลเรียกประชุมทีมงานทั้งหมดเพื่อทำความรู้จักกันก่อน เนื่องจากวันนี้มีทีมงานจากสำนักงานมาเพิ่มอีก และเพื่อซักซ้อมแบ่งหน้าที่การทำงาน โดยผู้ชายช่วยกันประกอบชั้นวางหนังสือ ชั้นวางหนังสือมีทั้งหมดจำนวน 8 ตัว เป็นชั้นลอย 4 ตัว ชั้นติดผนัง 4 ตัว งานนี้ได้ หนุ่มๆ จากแผนกการตลาด ซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ ทีมงานจัดร้านมืออาชีพที่มาช่วยดูแล ช่วยกันแก้ปัญหาการต่อประกอบชั้นวางหนังสือที่เรานำมาบริจาคเพิ่มด้วย ซึ่งเป็นชั้นหนังสือเก่าจาก
ร้านซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ที่สภาพยังดีอยู่ ส่วนผู้หญิงช่วยกันเปิดกล่องหนังสือ นำหนังสือออกมาวางแยกเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้ง่ายต่อการจัดวางนั่นเอง โดยทั้งสองงานเราใช้เวลาเพียงชั่วโมงกว่าๆ เท่านั้นก็แล้วเสร็จ

การจัดหนังสือที่วางกองอยู่มากมาย ถูกนำขึ้นชั้นวางหนังสืออย่างเป็นระบบระเบียบ เป็นหมวดเป็นหมู่สวยงาม และเรียบร้อยเสร็จเรียบร้อยอย่างรวดเร็ว เพราะทุกคนร่วมมือร่วมใจร่วมแรงช่วยกันทำให้งานบรรลุเป้าหมาย ด้วยปณิธานที่ว่า “เรามุ่งมั่นที่จะทำให้คนไทยเก่งขึ้น” ถึงจะเป็นการทำงานที่ทั้งเหนื่อยทั้งร้อน แต่ไม่มีใครบ่น เพราะความเหนื่อยเปลี่ยนเป็นความภาคภูมิใจ เป็นรอยยิ้มยินดี ที่เมื่อผลงานที่ได้ร่วมกันทำเสร็จเรียบร้อยพร้อมต้อนรับน้องๆ นักเรียนในวันแรกของการเปิดเทอม

ผอ. วิชัย ธรรมเมธาพร ผู้อำนวยการโรงเรียนดอนฉิมพลีพิทยาคม รับมอบหนังสือที่ห้องสมุดพร้อมกล่าวคำขอบคุณ และมอบของพระพุทธรูปหลวงพ่อโสธร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดฉะเชิงเทราให้เป็นที่ระลึก เย็นวันนั้นเราเดินทางกลับซีเอ็ดด้วยความรู้สึกอิ่มใจ ที่แม้จะเหนื่อยกาย ต้องเจอทั้งแดด ทั้งฝน แต่เมื่อหันกลับไปมองห้องสมุดที่มีบรรจุด้วยหนังสือดีๆ มีประโยชน์ สำหรับนักเรียนแล้ว เหนื่อยแค่ไหน เราชาวซีเอ็ดก็ไม่ถอยอยู่แล้ว

——————————————

ผลตอบรับห้องสมุดใหม่!! จากทางโรงเรียนดอนฉิมพลีพิทยาคม อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา

หลังจากที่ไปจัดห้องสมุดให้กับโรงเรียนดอนฉิมพลีพิทยาคม เป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์ !!

เมื่อได้สอบถามไปยัง ผอ.วิชัย ธรรมเมธาพร ถึงความรู้สึกของคณะครูอาจารย์และนักเรียน โรงเรียนดอนฉิมพลีพิทยาคมว่าเป็นอย่างไรกับห้องสมุดที่ ซีเอ็ด ได้มีโอกาสนำหนังสือไปบริจาคและจัดให้ ?

ผอ. วิชัย ธรรมเมธาพร ได้ให้คำตอบมาว่า “ คณะครูอาจารย์และนักเรียน มีความพึงพอใจอย่างมาก กับหนังสือและห้องสมุดใหม่ โดยเฉพาะนักเรียนรู้สึกดีใจมากกับห้องสมุดนี้ เพราะมีหนังสือให้เลือกอ่าน ให้ค้นคว้าหาความรู้มากขึ้น และมีนักเรียนบางคนถึงกับหยิบหนังสือ และเดินไปบอกกับ ผอ. วิชัย ว่า “ผมเคยเข้าไปในร้านซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ หยิบหนังสือเล่มนี้ (เล่มที่นักเรียนถืออยู่) หยิบมาอ่านหลายครั้ง แต่ไม่ได้ซื้อ เพราะราคาค่อนข้างแพง แต่ตอนนี้ผมได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว!! ”

ผอ. วิชัย ยังได้บอกต่ออีกว่า หลังจากได้ห้องสมุดใหม่นี้แล้ว ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโรงเรียน คือ พอมีเวลาว่าง เช่น พักกลางวัน หรือเวลาหลังเลิกเรียน นักเรียนก็เข้ามาห้องสมุด เพื่ออ่านหนังสือกันมากขึ้น!!

และ สุดท้าย ผอ. วิชัย ได้กล่าวแสดงความขอบคุณอีกครั้ง ที่ ซีเอ็ด ที่มองเห็นความสำคัญของเด็กนักเรียนที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต ให้เป็นเด็กที่มีความรู้ความสามารถ เติบโตไปเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยพัฒนาประเทศไทยต่อไป ….

 

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน