Loading

wait a moment

” 5 วิธีคิดเมื่อต้องเจอกับมนุษย์ไม่ ” เพื่อให้เข้าใจเขา และตัวเราให้มากยิ่งขึ้น !!

เคยเป็นไหม? เมื่อไหร่ที่เราเจอคำว่า “ไม่” “ไม่ได้” “ไม่อยากทำ” “ไม่ใช่หน้าที่” “ไม่ว่าง” กลับมาตลอด มันทำให้รู้สึกว่าการคุยกับเขาไม่สนุกเอาซะเลย คุยด้วยแล้วรู้สึกเหนื่อย โดยที่เราไม่เคยคิดเลยว่า “ทำไม” ถึงทำให้เขาตอบปฏิเสธ งั้นขอให้สมญานามว่า “มนุษย์ไม่”
หลายๆคนคงได้เจอกับ “มนุษย์ไม่” กันมาบ้างแล้ว พอเจอแล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง? บางคนคงจะคิดว่า เอ๊ะ ทำไมถึงตอบกลับแบบนั้น แบบนี้ ไปต่างๆนาๆ จนทำให้รู้สึก ไม่เข้าใจ หงุดหงิด หรือแม้กระทั่ง โกรธจนเกิดการทะเลาะขึ้นมาเลยก็ได้
วันนี้พี่ซีขอแนะนำเทคนิค ที่จะควบคุมอารมณ์และรับมือยังไงเมื่อต้องเจอ หรือไม่เป็นที่ยอมรับจากมนุษย์ไม่ด้วย
” 5 วิธีคิดเมื่อต้องเจอกับมนุษย์ไม่ ” เพื่อให้เข้าใจเขา และตัวเราให้มากยิ่งขึ้น !!

ข้อที่ 1 : ยอมรับอีกฝ่าย เพราะเขาอาจจะไม่ได้พูดกับเราแค่คนเดียว
เมื่อต้องเจอกับคำว่า”ไม่” ลองบอกกับตัวเองว่า “บางครั้งเขาอาจไม่ได้หมายถึงเราก็ได้ นี่อาจเป็นแค่รูปแบบลักษณะหนึ่งของเขาเท่านั้นเอง” หรือ ให้เราคิดว่าเขาอาจจะคุยแบบนี้กับทุกคนนี่นา ไม่ได้คุยกับเราแบบนี้แค่คนเดียวเท่านั้น (โล่งใจไปนิสเลยเนอะ)

ข้อที่ 2 : ยอมรับตัวเอง ถึงเจอ”ไม่” ก็ไม่เฟล
เชื่อไว้สิว่าคุณค่าของตัวเองจะถูกตัวเองกำหนดขึ้นมาเอง! ไม่ใช่ให้คนอื่นคอยกำหนด ขอให้ลองบอกกับตัวเองว่า “แม้จะได้รับคำว่า”ไม่”จากเขา แต่การมีตัวตนของเราก็ยังมีคุณค่า” (ไฟติ้ง!!)

ข้อที่ 3 : อัพสกิล เพิ่มทักษะ โฟกัสเรื่องพัฒนาตัวเอง
พัฒนาทักษะ อัพสกิล เมื่อเรามีความสามารถมากยิ่งขึ้นเราอาจจะได้รับการยอมรับจากเขามากขึ้น หรือลองบอกกับตัวเองว่า สิ่งที่ทำได้ก็คือ โฟกัสกับเรื่องพัฒนาตัวเอง เพราะเมื่อเราเก่งขึ้นแล้วเราอาจจะได้รับการยอมรับมากขึ้นก็ได้

ข้อที่ 4 : อย่าไปกั๊ก แสดงความเก่งกาจให้เขาได้รู้บ้าง!
บางครั้งที่เขาไม่ยอมรับเราเพราะเราอาจจะยังไม่ได้โชว์ศักยภาพของเราอย่างเต็มที่ให้เขาเห็นก็ได้ โชว์เลยให้เขาเห็นความสามารถของเรา เขาอาจจะยอมรับเรามากยิ่งขึ้น

ข้อที่5 : ยอมรับคำปฏิเสธจากเขาบ้าง จะเป็นอะไรไป
ยอมรับคำปฏิเสธจากเขาบ้างก็ได้ บางครั้งคำว่า ”ไม่” จากเขาก็อาจจะมีเหตุผล การยอมรับในคำว่าไม่จากเขาก็อาจจะทำให้เขายอมรับเรามากขึ้นก็ได้ หรือที่นักจิตวิทยาเรียกกันว่า
“ทฤษฎีการให้ต่างตอบแทน ( Reciprocity Theory )” หมายถึง เมื่อคุณทำดีกับคนอื่น คนอื่นก็ย่อมต้องทำดีตอบกลับมา ด้วยหลักการเดียวกันนี้ เมื่อคุณลองให้การยอมรับคนอื่น อีกฝ่ายปฎิบัติต่อคุณกลับด้วยวิธีเดียวกัน
ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ “ควบคุมอารมณ์ได้เป็นนายชีวิต” นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของหนังสือเล่มนี้เท่านั้น อย่าพึ่งคิดว่าหนังสือเล่มนี้มีแค่เรื่องข้อคิดหรือการรับมือเท่านั้น แต่ยังมีการจัดการอารมณ์ และเทคนิคต่างๆอีกมากมาย เพราะนี่เป็นเพียงแค่ 1% ของหนังสือเล่มนี้เท่านั้น!!
“อย่าปล่อยให้อารมณ์ 1% ที่หลุดการควบคุม มาทำลายความพยายาม 99% ของคุณ”

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน