เสียงแรกจากดาวอังคาร

เสียงแรกจากดาวอังคาร

เสียงแรกจากดาวอังคาร

นี่คือความน่าตื่นเต้นที่สุดในวงการสำรวจอวกาศ โดย NASA

ใครที่สนใจโลกแห่งวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี หุ่นยนต์ ยานสำรวจ คงอดตื่นเต้นไม่ได้ในวินาทีที่รถสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance) ลงจอดบนดาวเคราะห์สีแดงดวงโตที่ชื่อดาวอังคาร (Mars)

ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา นี่เป็นครั้งแรกที่มีวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ขณะรถสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance) ลงจอดบนดาวอังคาร มีการบันทึกเสียงบรรยากาศด้วยไมโครโฟนบนเพอร์เซเวียแรนส์ ส่งกลับมายังโลก พร้อมภาพการลงจอดของยานสำรวจดาวเคราะห์ ที่แสดงถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางด้านอวกาศ  เมื่อร่มชูชีพกางออก ระบบกล้องได้บันทึกภาพกระบวนการลงจอด บริเวณหลุมอุกกาบาต เจซีโร (Jezero Crater) ด้วยภาพความละเอียดสูง เริ่มบันทึกภาพที่ความสูง 11 กิโลเมตร

หุ่นยนต์ที่ส่งไปสำรวจดาวอังคารในครั้งนี้ ได้บรรจุเซนเซอร์ต่างๆ เพื่อนำประสบการณ์ประสาทสัมผัสต่างๆ ของมนุษย์ส่งกลับมาขณะสำรวจดาวอังคาร เช่น กล้องทำหน้าที่เสมือนเป็นดวงตาให้เรามองเห็น ชุดแขนกลและล้อแทนสัมผัสแขนและขามนุษย์ขณะสัมผัสพื้นผิวดวงดาว เซ็นเซอร์สารเคมีและแร่ธาตุต่างๆ เหมือนเป็นลิ้นใช้ลิ้มรสและดมกลิ่นบนดาวอังคาร และมีไมค์แทนประสาทสัมผัสการรับเสียง ทั้งหมดนี้แทนประสาทสัมผัสทั้งห้าของคนเรา ขณะสำรวจดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้

ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ไมโครโฟน EDL (Entry, Descent, and Landing microphone) ที่ติดตั้งไปกับยาน ได้บันทึกเสียงจากหลุมอุกกาบาตเจเซโรประมาณ 10 วินาที เป็นเสียงการทำงานของตัวยานกับเสียงบรรยากาศโดยรอบ มาลองฟังกันดูมาได้ยินเสียงอะไรกันบ้าง

ประเทศไทยของเราก็มีข่าวคราวถึงการตั้งเป้าหมายอีก 7 ปี ข้างหน้าจะส่งยานสำรวจลงบนดวงจันทร์เช่นกันนะครับ หากคนไหนสนใจด้านนี้ ลองมาหาความรู้จากร้านหนังสือซีเอ็ด เรามีชุดสื่อการเรียนรู้ STEM แหล่งความรู้ ชุดหุ่นยนต์พื้นฐานจนกระทั่งถึงขั้นการเขียนโปรแกรมที่สนุกและได้ความรู้

ขอขอบคุณคลิปจาก NASA  : https://www.youtube.com/watch?v=ldRl10hMm9U

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน