Loading

wait a moment

คาร์ล มากซ์

คาร์ล มากซ์ | ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ 

คาร์ล มากซ์

คาร์ล ไฮน์ริช มากซ์ เป็นทั้งนักปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์ นักประวัติศาสตร์ นักทฤษฎีการเมือง นักสังคมวิทยา และนักหนังสือพิมพ์ชาวเยอรมัน ผู้มีชีวิตอยู่ในช่วงปี พ.ศ. 2361 – 2426 มากซ์ เป็นนักคิดผู้ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก และยังเป็นเจ้าของแนวคิดแบบมากซ์ซิส ที่ว่าด้วยเรื่องของการต่อสู้ระหว่างชนชั้นในระบบทุนนิยม อันเป็นแนวคิดต้นแบบที่เป็นรากฐานที่ภายหลังส่วนหนึ่งของแนวคิดถูกพัฒนาต่อจนกลายเป็นระบบ “คอมมิวนิสต์” ที่พวกเรารู้จักกันดี

ผู้คนมากมายยกย่องว่ามากซ์คือหนึ่งในบุคคลที่ส่งอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์ ทุกงานเขียนและบทความวิชาการของเขามากมายต่างได้รับการยกย่องและชื่นชมข้ามผ่านยุคสมัย หากทำความเข้าใจกับแนวคิดแบบมากซ์ซิสแล้วก็จะพบได้ว่าระบบการปกครองหรือแนวคิดทางการเมืองมากมายในปัจจุบัน ต่างก็ได้รับอิทธิพลมาจากแนวคิดของมากซ์แทบทั้งสิ้น

คาร์ล มากซ์

หนังสือประวัติชีวิตและแนวคิดแบบมากซ์ซิสฉบับแปลไทยเล่มนี้ นอกจากจะบรรจุทั้งประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจของตัว คาร์ล มากซ์ แล้วเนี่ย ผมก็บอกได้เลยนะครับ ว่าตัวผู้ที่เป็นคนเรียบเรียงขึ้นมาอย่างคุณ จิตร ภูมิศักดิ์ เองก็เป็นคนที่สำคัญเป็นอย่างมากต่อประวัติศาสตร์การเมืองไทย เพราะท่านเองก็เป็นทั้งนิดคิด นักประวัติศาสตร์ และนักวิชาการคนสำคัญของประเทศไทย การอ่านหนังสือที่เรียบเรียงขึ้นมาใหม่เล่มนี้จึงจะไม่ได้ทำให้เราเข้าใจเพียงแต่แนวคิดของ คาร์ล มากซ์ เท่านั้น แต่ยังทำให้เราเห็นถึงมุมมองที่คุณ จิตร ภูมิศักดิ์ มีต่อประเด็นต่าง ๆ ในหนังสืออีกด้วย เรียกได้ว่าอ่านเล่มเดียวเนี่ย คุ้มเกินคุ้มเลยครับ

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ชื่นชอบในเรื่องของปรัชญา การเมือง หรือแม้แต่เศรษฐศาสตร์เนี่ย หนังสือเล่มนี้คือหนังสือที่รวบรวมทุกศาสตร์ที่มีไว้อย่างครบถ้วนเลยครับ ถ้าเพื่อน ๆ ชอบอ่านหนังสือกึ่งวิชาการแบบนี้แล้ว ผมบอกเลยครับว่าเล่มนี้ก็เป็นอีกเล่มที่พลาดไม่ได้จริง ๆ ครับ สำหรับรีวิวหนังสือในวันนี้ผมก็ต้องขอตัวลาไปก่อน หากเพื่อน ๆ ชอบมีความคิดเห็นอย่างไรกับหนังสือเล่มนี้ก็อย่าลืมมาพูดคุยกันนะครับ แล้วพบกันใหม่ในรีวิวหนังสือเล่มหน้าครับ สวัสดีคร้าบบ

โดย ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ | เพื่อน SE-ED

หากสนใจหนังสือเล่มนี้ : คาร์ล มากซ์ คลิก

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน