Loading

wait a moment

ไขปัญหา กับเซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ : Sapiens A Brief History of Humankind

ไขปัญหา กับเซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ : Sapiens A Brief History of Humankind | ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ 

ไขปัญหา กับเซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ
Sapiens A Brief History of Humankind

ผมเป็นอีกคนนึงนะครับ ที่ไม่ว่าจะเดินเข้าร้านหนังสือกี่ครั้งก็อดไม่ได้ ที่จะสดุดตาเข้ากับหนังสือเล่มหนาที่วางอยู่ตรงโซนแนะนำหนังสืออย่าง “Sapiens”

เซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ : Sapiens A Brief History of Humankind

บอกตามตรงนะครับ ว่านี่ไม่ใช่หนังสือที่ผม Love at first sight สักเท่าไหร่ แต่ด้วยความที่ได้มีโอกาสคลุกคลีอยู่กับคนที่ชื่นชอบในการอ่าน ชื่อเสียงเรียงนามของหนังสือเล่มนี้เลยได้วิ่งผ่านผมไปมาจนในที่สุดตัวผมเองก็อดใจไม่ไหวจนต้องไปตามหามาอ่านจนได้ ซึ่งก็ต้องขอบอกเลยครับว่าหลังจากได้อ่านแล้ว ผมค่อนข้างประทับใจในหนังสือเล่นนี้เป็นอย่างมากเลยครับ

Sapiens a brief history of humankind เป็นหนังสือวิทยศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และปรัชญา หนังสือเล่มนี้หาอ่านผ่าน ๆ ก็อาจจะให้ความรู้สึกของบทความวิทยศาสตร์ดี ๆ สักเรื่องนะครับ แต่สิ่งที่ทำให้หนังสือเล่มนี้มีความพิเศษเป็นอย่างมาก คือตลอดทั้งเรื่องราววิทยาศาตร์ประวัติศาสตร์เหล่านั้น  ผู้เขียนได้ใส่แนวคิดเชิงปรัชญาที่น่าสนใจใว้มากมายหลายประเด็น

ทำไมมนุษย์ถึงมีความขัดแย้ง? อะไรที่ทำให้เกิดการแบ่งแยกชาติพันธ์? วัฒนธรรมอะไรจากหลายหมื่นปีที่แล้วที่ยังมีผลต่อเราในทุกวันนี้? คำถามทั้งหมดนี้ ผมได้รับคำตอบภายในไม่กี่บทแรกของหนังสือเล่ม เนื้อหาของ Sapiens อัดแน่นไปด้วยแนวคิดที่เข้มข้นแต่น่าสนใจตลอดทั้งเล่ม ปรัชญาที่อ้างอิงทั้งประวัติศาสตร์และวิทยศาสตร์ทำให้แนวคิดที่หนังสือนำเสนอมีความน่าสนใจและชวนคิดตามมาก ๆ เลยครับ

สำหรับหนังสือในชุด “หนังสือดีแห่งศตวรรษที่ 21” ยังมีหนังสืออีก 2 เล่มนะครับที่ผมยังไม่มีโอกาสได้หยิบมาอ่าน ซึ่งหนังสือทุกเล่มในเซ็ตนี้ก็ค่อนข้างทำให้ผมตื่นเต้นพอสมควรเลยนะครับ ว่าจะได้พบเจอกับอะไรระหว่างอ่านบ้าง อย่างไรก็ตาม หนังสือเล่มนี้อาจจะเป็นหนังสือที่ต้องใช้ความตั้งใจในการอ่านสักนิดถึงจะเข้าถึงไอเดียหลักของมันได้ สำหรับใครที่ชื่นชอบในการอ่านหนังสือที่ชวนให้คิดตามตลอดเวลา นี่เป็นหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่ผมแนะนำอย่างมากเลยครับ

โดย ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ | เพื่อน SE-ED

หากสนใจหนังสือเล่มนี้ : เซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ : Sapiens A Brief History of Humankind คลิก

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน