3C องค์ประกอบเพื่อ BREAK OUT COMFORT ZONE

3C องค์ประกอบเพื่อ BREAK COMFORT ZONE | หนังสือ “ก้าวออกจาก Comfort Zone กระโจนสู่ชีวิตที่ดีกว่า”

3C องค์ประกอบเพื่อ BREAK OUT COMFORT ZONE

ก่อนที่เราจะออก หรือ Break ได้นั้น มาทำความรู้จักกับ “Comfort Zone” กันก่อน

อะไรคือ Comfort Zone

Comfort Zone คือช่วงเวลาชีวิตที่เรารู้สึกว่าทุกอย่างดูเรียบง่าย สบาย ไม่มีปัญหาอะไรมากวนใจ หรือถ้ามี ก็รู้ว่าจะรับมืออย่างไรกับมัน เป็นภาพจำลองของพื้นที่ปลอดภัยที่จิตใจของเราสร้างขึ้นมาที่เราจะรู้สึกว่าปลอดภัย หรืออย่างน้อยก็รู้สึกว่าดีอยู่แล้ว สมควรที่จะดำเนินอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ

ถ้าเป็นพนักงานบริษัท ก็คือ ช่วงเวลาที่รู้สึกว่าทุกอย่างลงตัวหมดไม่ว่าจะเป็น หน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ตำแหน่ง เงินเดือน เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า เจ้านาย

ความน่ากลัวของ “Comfort Zone”

มันจะทำให้เรายึดติดกับความสบาย จนสุดท้ายชีวิตเหมือนกับหยุดนิ่ง เปรียบกับต้นไม้ที่หยุดโต แต่เราจะแก่ลงไปเรื่อยในทุกวันที่ผ่านไป คนส่วนใหญ่ ติดอยู่ใน comfort zone โดยที่เราไม่รู้ตัว แม้ว่าทุกคนล้วนมีความปรารถนา ที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น บ้านหลังใหญ่ขึ้น หรือมีเป็นของตัวเอง ชีวิตของผู้ประสบความสำเร็จล้วนแต่ไม่ได้อยู่ใน comfort zone มาทั้งนั้น ล้วนแต่มีชีวิต ที่ผจญภัย เสี่ยง บ้าบิ่น แต่ก็เพราะอย่างนั้นเค้าถึงสำเร็จ

เมื่อรับรู้ถึงความน่ากลัวของ Comfort Zone หลายๆ คนคงอยากจะหาวิธีหลุดพ้นจากโซนอันตรายนี้อย่างแน่นอน แอนดี โมลินสกี (Andy Molinsky) นอกจากจะเป็นผู้เขียนหนังสือ อีกทั้งยังเป็นศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาและพฤติกรรมองค์กร ที่วิทยาลัยธุรกิจนานาชาติ มหาวิทยาลับแบรนไดส์ และเป็นคนที่มีงานยุ่งมาก

แอนดี โมลินสกี (Andy Molinsky)

โมลินสกีอธิบายว่า เขาค้นพบ 3 องค์ประกอบร่วมกันของคนที่สามารถก้าวข้ามคอมฟอร์ตโซนได้สำเร็จ เขาแทนกลไกเหล่านี้ด้วยตัวอักษร C 3 ตัว คือ

  • Conviction (ความเชื่อมั่น)
  • Customization (การปรับตัว)
  • Clarity (ความชัดเจน)

 

Conviction (ความเชื่อมั่น) เป็นความเชื่อลึก ๆ ว่า การกระทำที่จะนำเราออกจากคอมฟอร์ตโซนนั้น มีค่าพอที่จะต่อสู้เพื่อให้ได้มา ความเชื่อมั่นรวมถึง การรู้ว่าแรงจูงใจของเราคืออะไร ทำไมการทำแบบนี้เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเรา จะช่วยสร้างพื้นฐานของแรงจูงใจและเสริมการตัดสินใจส่วนตัว ที่จะผลักดันตัวเราผ่านความพยายามที่อาจจะไม่สะดวกสบาย เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่สูงกว่า

Customization (การปรับตัว) เป็นศิลปะของการบิดหรือปรับตัวในการทำงาน แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม เพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกสะดวกสบายขึ้นและเป็นธรรมชาติ การปรับตัวไม่จำเป็นต้องเป็นการยกเครื่องใหม่หมด จริง ๆ แล้ว ถ้าไม่ทำเช่นนั้นจะดีกว่าด้วย แค่ปรับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้งานนั้นเป็นเหมือนบางสิ่งที่เราเป็นเจ้าของ แม้จะเพียงเล็กน้อยแต่จะช่วยเตือนเราอย่างมีนัยสำคัญว่า เราเป็นคนที่ควบคุมและได้ใส่บางสิ่งบางอย่างที่เป็นตัวเราเข้าไป เป็นเหมือนลายเซ็นที่ทิ้งไว้ให้ตัวเราเอง

Clarity (ความชัดเจน) บางครั้งในการท่องออกไปนอกคอมฟอร์ตโซน เราอาจปล่อยให้ความคิดที่ไม่มีเหตุผลเข้ามาและควบคุม สิ่งเหล่านี้จะเข้ามาในรูปของการครุ่นคิด “ต้องล้มเหลวแน่ ๆ เลย” “เราจะต้องหกล้มหน้าคะมำบนทางเท้าแน่ ๆ และทุกคนก็จะเห็นมันด้วย” “ถ้าฉันทำได้ไม่สมบูรณ์แบบก็ไม่มีเหตุผลที่จะทำ” ชัดเจนว่าการคิดแบบนี้จะทำให้เราหยุดทำก่อนจะเริ่มต้นด้วยซ้ำ

การใช้ 3C สอนให้มองปัญหาต่างๆ แยกเป็นส่วนๆ แล้ววางแผนเพื่อลงมือทำ และปล่อยให้นำพาเราผ่านกระแสน้ำที่น่ากลัว

ขอบคุณข้อมูล

  • หนังสือ : ก้าวออกจาก Comfort Zone กระโจนสู่ชีวิตที่ดีกว่า
  • ต้นฉบับ : The Science of Breaking Out of Your Comfort Zone
  • รหัส : 9786160834075
  • ราคา : 175 บาท
  • สมาชิก SE-ED เพียง : 157.50 บาท
  • คลิกซื้อได้ที่ : https://se-ed.com/s/cYs3
ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน