Loading

wait a moment

ซีเอ็ดชวนเจาะลึกประวัติศาสตร์วิวัฒนาการของระบบการเงินโลก ผ่านหนังสือ Layered money พีระมิดเงินซ้อนชั้น

ซีเอ็ดจัดกิจกรรม Meet&Read ชวนเจาะลึกประวัติศาสตร์วิวัฒนาการของระบบการเงินโลก ผ่านหนังสือ Layered money พีระมิดเงินซ้อนชั้น

(จากทางซ้าย) คุณพิริยะ สัมพันธารักษ์ ผู้แปลหนังสือพีระมิดเงินซ้อนชั้น และคุณโอมศิริ วีระกุล ผู้ดำเนินการรายการ

บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด(มหาชน) ผู้นำด้านการผลิตหนังสือการเงินการลงทุน จัดกิจกรรม Meet&Read ชวนเจาะลึกประวัติศาสตร์วิวัฒนาการของระบบการเงินโลก ผ่านหนังสือ Layered Money : พีระมิดเงินซ้อนชั้น เขียนโดย NIK BHATIA (นิก บาเทีย) แปลและเรียบเรียงโดย ผู้เชี่ยวชาญด้านสินทรัพย์ดิจิทัล อ.ตั๊ม-พิริยะ สัมพันธารักษ์

โดย คุณโอมศิริ วีระกุล นักเขียนชื่อดัง ผู้ดำเนินรายการ ได้ชวนคุยและเจาะลึกเนื้อหาในหนังสือได้อย่างเข้มข้น ทั้งเต็มอิ่มกับความรู้เพิ่มเติมที่ อ.ตั๊ม ได้อธิบายประกอบในการเสวนา นอกจากนี้ อ.ตั๊ม ยังทำให้เห็นประโยชน์ของการศึกษาประวัติศาสตร์ระบบการเงินโลกมากขึ้น

 

“ผมมองว่าการเรียนรู้เกี่ยวกับประวัตศาสตร์ของโครงสร้างระบบการเงิน ใน Layered Money ที่เน้นไปที่โครงสร้างระบบการเงิน ทำให้เราเห็นว่า เงินในแต่ละรูปแบบไม่เหมือนกัน แล้วมันมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกัน เวลาสอนนักลงทุนทั้งหลายก็จะบอกตรงนี้แหละว่า วิธีการหากำไร วิธีการป้องกันความเสี่ยง อันนั้นคือความรู้ที่คุณต้องมีด้านการลงทุน แต่พอได้กำไรมาแล้ว พอต้องการจะเก็บเงินระยะยาว เราต้องตั้งคำถามใหม่แล้วว่า เราจะเก็บเงินของเราเป็นอะไร เป็นสินค้าประเภทไหน จะเป็นเงินประจำชาติอยู่ในรูปแบบของเงินฝากธนาคาร หรือจะเก็บเป็นพันธบัตรรัฐบาล, ทองคำแท่ง, ที่ดิน หรือบิตคอยน์ เพราะอะไร หนังสือ Layered Money จะให้คำตอบตรงนี้ได้เยอะสำหรับคนที่ศึกษา”

โดยเนื้อหาของหนังสือ Layered Money : พีระมิดเงินซ้อนชั้น ยังเกี่ยวข้องกับวิวัฒนาการระบบการเงินทั่วโลก จากทองคำและดอลลาร์ สู่บิตคอยน์และเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง และอธิบายถึงสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ มาจนถึงบทสรุปที่กล่าวถึงอนาคตระบบการเงินระหว่างประเทศในยุคสมัยที่ธนาคารกลางทั่วโลกต่างเตรียมพร้อมที่จะสร้างสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตนเอง ซึ่งหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้ผู้อ่านทั่วไปสามารถทำความเข้าใจตลาดเงินได้อย่างง่ายดาย และแสดงให้เห็นว่าบิตคอยน์กำลังจะกลายมาเป็นสกุลเงินของโลกที่ได้รับการยอมรับได้อย่างไร เหตุใดสกุลเงินดอลลาร์จึงยังมีความสำคัญต่อระบบการเงินหยั่งรากลึก

ทั้ง ๆ ที่มันกำลังอยู่ในสภาพย่ำแย่ และเข้าใจว่าสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางและสกุลเงินคริปโทจะสามารถอยู่รวมกันในโลกการเงินใหม่ของเราได้อย่างไร สามารถหาคำตอบได้ใน

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน