หนังอาร์ตไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

หนังอาร์ตไม่ได้มาเพราะโชคช่วย | ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ 

หนังอาร์ตไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

“ภาพยนตร์คือศิลปะ” ภาพยนตร์ คือศาสตร์ คืออุตสหกรรม คือสินค้า ที่มีประวัติการพัฒนามาอย่างยาวนาน ตลอดชั่วระยะเวลากว่าศรรตวัตที่ผ่านมา ความบันเทิงที่เราเรียกกันว่าภาพยนตร์ ได้สร้างและฝากชื่อของบุคคลมากมายไว้ให้เป็นที่จดจำแก่คนรุ่นหลัง ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงหรือแม้แต่บรรดาผู้กำกับมากฝีมือมากมาย ต่างก็มีบรรดาแฟนคลับที่ติดตามและเคารพในตัวพวกเขา เพราะภาพยนตร์ที่ดี มักจะอัดแน่นไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกและทรงคุณค่าในตัวของมันเอง เช่นนั้นหากจะพูดว่าผู้กำกับที่สร้างภาพยนตร์ขึ้นมาไม่ได้แตกต่างจากจิตรกรที่วาดภาพก็คงจะไม่ผิดนัก แต่อะไรกันหล่ะคือคำนิยามของคำว่าศิลปะ หากได้ลองจ้องมองไปยังแก่นแท้ของ “ความเป็นภาพยนตร์” อย่างตั้งใจ เราจะยังมั่นใจได้แค่ไหน ว่าสิ่งที่เรียกว่า ภาพยนตร์นั้น มีความเป็นศิลปะอยู่ในตัวของมันจริง ๆ ตามที่ผู้คนมากมายกล่าวอ้าง

หนังอาร์ตไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

“หนังอาร์ตไม่ได้มาเพราะโชคช่วย” หนังสือประวัติศาสตร์-ปรัชญา จากปลายปากกาของ ธนา วงศ์ญาณณาเวช จะพาเราย้อนกลับไปมองยังจุดกำเนิดของสิ่งที่เรียกว่า ภาพยนตร์ อีกครั้ง ว่ากว่าจะกลายเป็นภาพยนตร์ที่เราคุ้นเคยกันในทุกวันนี้ วงการม้วนฟิล์มนี้ต้องผ่านความขัดแย้งอะไรบ้าง ไม่ว่าจะทั้งภายนอกและภายใน ทั้งในฐานะของสื่อบันเทิง บทบาททางสังคม หรือแม้แต่ศาสนา หนังสือเล่มนี้จะกระตุ้นให้เรามองเข้าไปยังคุณค่าที่แท้จริงของความเป็นภาพยนตร์ที่มากกว่าแค่ให้ความบันเทิง เพื่อให้ “เรา” ได้เป็นคนตัดสินใจด้วยตัวเราเองว่า “ภาพยนตร์ กับ ศิลปะ” ในท้ายที่สุดแล้ว มันเป็นสิ่งเดียวกันหรือไม่

การไปดูหนังเป็นหนึ่งในงานอดิเรกที่ตัวผมชอบทำนะครับ และผมก็เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลาย ๆ คนก็คงมีความชอบเช่นนี้ไม่ต่างกับผม การได้จ้องมองเข้าไปยังผืนผ้าใบฉายแสงสีนั้น หลาย ๆ ครั้งมันก็ทำให้เราลืมไปซะสนิทว่าตัวเองเป็นใครมาจากไหน ราวกับได้เข้าไปอยู่ในโลกของหนังเรื่องนั้น ๆ เลยแหล่ะครับ ภาพยนตร์หากจะให้มองมันเป็นสื่อบันเทิงก็คงจะไม่ผิดสักเท่าไหร่ แต่มันก็เป็นศาสตร์ที่ล้ำลึกและมีความสำคัญในหลาย ๆ ด้าน ทั้งการเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ เป็นยาที่เยียวยาแผลใจ หรือประตูที่ปลอดปล่อยความทุกข์รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจอีกด้วย ผมจึงมองว่าศาสตร์แห่งภาพยนตร์นั้น ทรงคุณค่าและสำคัญต่อมนุษย์อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ

โดย ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ | เพื่อน SE-ED

หากสนใจหนังสือเล่มนี้ : หนังอาร์ตไม่ได้มาเพราะโชคช่วย คลิก

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน