ประวัติศาสตร์ที่เราลืม

ประวัติศาสตร์ที่เราลืม | ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ 

ประวัติศาสตร์ที่เราลืม

ประวัติศาสตร์ เราค้นพบความหมายของคำว่าประวัติศาสตร์ตั้งแต่การบันทึกในถ้ำหินเมื่อหลายพันปีก่อน หน้าที่ของประวัติศาสตร์เป็นทั้งสิ่งที่บันทึกเรื่องราวของมวลมนุษย์ชาติ และเป็นทั้งตราบาปที่จะคอยย้ำเตือนให้ มนุษย์ ไม่ลืมว่าในครั้งอดีตกาล ความขัดแย้ง ความผิดพลาด และบทเรียนใดบ้างที่ควรจะพึงระวังเอาไว้ ไม่ให้ความผิดพลาดเหล่านั้นเกิดขึ้นซ้ำรอยกับในอดีตอีก

ประวัติศาสตร์ที่เราลืม

“ประวัติศาสตร์ที่เราลืม” “ไทยมีประวัติศาสตร์ที่เข้มข้นไม่แพ้ชาติใดในโลก หากแต่เป็นเรื่องน่าเสียดายที่รู้เพียงบางส่วน” คำโปรยหนังสือดังกล่าวเป็นแรงจูงใจที่ทำให้ผม เลือกที่จะหยิบหนังสือมาลองอ่านดู ประวัติศาสตร์ที่เราลืม เป็นหนังสือที่รวบรวมเรื่องราวประวัติศาสตร์ไทยที่พวกเราไม่ค่อยจะได้เห็นสักเท่าไหร่นัก เพราะมักเป็นเรื่องราวที่ไม่ได้ถูกนำมาบอกเล่าผ่านสื่อสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็นยุค 4 ราชินี แห่งราชวงศ์ปตานี เมืองที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์เป็นอันดับต้น ๆ ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือเรื่องราวตำนานของศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ที่เป็นแลนด์มาร์กการเดินทางทำบุญของเพื่อน ๆ หลาย ๆ คน หนังสือเล่มนี้ก็รวบรวมเรื่องราวเหล่านั้นเอาไว้และนำเสนออกมาได้น่าสนใจและชวนติดตามเป็นอย่างมากเลยครับ

ส่วนตัวผมเอง เวลาที่ได้อ่านเรื่องราวของสงครามหรือการรบในสมัยโบราณ หลาย ๆ ครั้งเรื่องราวเหล่านั้นก็สร้างความรู้สึกตื่นตาตื่นใจให้ผมไม่น้อยเลยครับ เพราะไม่ว่าจะเป็นทั้งกลยุทธ์หรือวิธีคิดของผู้คน ต่างก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถที่พวกเขาเหล่านั้นมีอย่างมากมาย หนังสือเล่มนี้จึงเป็นหนังสือที่ผมเชื่อว่าน่าจะมอบความเพลิดเพลินและข้อคิดดี ๆ ให้เพื่อน ๆ ได้หลายอย่างเลยครับ

ในตอนนี้ที่สถานการณ์หลาย ๆ อย่างมีความอันตราย ผมก็ขออวยพรให้เพื่อน ๆ ทุกคนมีสุขภาพที่แข็งแรงนะครับ แล้วพบกันใหม่ในหนังสือเล่มหน้าครับผม สวัสดีครับ

โดย ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ | เพื่อน SE-ED

หากสนใจหนังสือเล่มนี้ : ประวัติศาสตร์ที่เราลืม คลิก

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน