Loading

wait a moment

คนที่ใครก็รู้ว่าคุณ

คนที่ใครก็รู้ว่าคุณ | ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ 

คนที่ใครก็รู้ว่าคุณ

เพื่อน ๆ เคยสังเกตคนรอบตัวเพื่อน ๆ กันไหมครับ ทำไมบางคนถึงพูดจามุทะลุดุดันในขณะที่บางคนพูดอย่างอ่อนน้อม หรือทำไมโต๊ะทำงานของคนบางคนถึงได้เป็นระเบียบมากนัก เมื่อเทียบกับโต๊ะทำงานของอีกคนที่เต็มไปด้วยสิ่งของ พฤติกรรมเหล่านี้คือสิ่งที่สะท้อนออกมาจากบุคลกภาพที่แตกต่างกันของแต่ละคน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บรรดานักจิตวิทยามากมายต่างก็พยายามทำความเข้าใจพฤติกรรมเหล่านี้ จนเกิดเป็นทฤษฎีบุคลิกภาพขึ้นมาหลากหลายรูปแบบ และหนึ่งในทฤษฎีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ “ทฤษฎีบุคลิกภาพ DISC” ที่ผมจะมาแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักกันในวันนี้นั่นเองครับ

บุคลิกภาพ (Personality) หมายถึงลักษณะของบุคคลหนึ่งที่แสดงออกมาทั้งทางสีหน้า ท่าทาง อารมณ์ พฤติกรรม และทัศนคติ และด้วยความที่มนุษย์เป็นสิ่งที่ลึกลับและยากแท้หยั่งถึงนะครับ 555+ บุคลิกภาพของผู้คนในโลกใบนี้จึงหลากหลายและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละคน แต่อย่างไรก็ตาม นักจิตวิทยาก็ยังคงพยายามที่จะจัดกลุ่มบุคลิกเหล่านี้ให้เป็นระบบมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่ง วิลเลียม มาร์สตัน ก็เป็นหนึ่งในนักจัตวิทยาที่เสนอแนวคิดที่น่าสนใจในการจัดประเภทของผู้คนออกเป็น 4 ประเภท จนต่อยอดมากลายเป็นทฤษฎีบุคลิกภาพ DISC อันโด่งดัง

ทฤษฎีบุคลิกภาพ DISC พูดถึงการแบ่งคนออกเป็น 4 ประเภทได้แก่

  • D-dominance คือคนที่แกร่ง ฉับไว เด็ดขาด ใจร้อน และตรงไปตรงมา
  • I-influence หรือคนที่เจ้าสังคม ช่างพูดช่างคุย มีอารมณ์ศิลปิน และมนุษย์สัมพันธ์ดี
  • S-stediness หรือคนที่เห็นใจผู้อื่น มีน้ำใจ ใจเย็น เป็นผู้ฟังที่ดี ใจ
  • C-compliance หรือคนประเภทที่รอบคอบ ละเอียดละออ ยึดชีวิตตามหลักเหตุผลและมีระเบียบ

ซึ่งเราก็จะสามารถเห็นบุคลิกภาพทั้ง 4 ประเภทนี้ได้รอบตัวเราเลยนะครับ คน ๆ หนึ่งอาจจะมีลักษณะบุคลิกภาพนี้มากกว่าหนึ่งก็ได้ ยกตัวอย่างเช่นผมเองผมก็มองว่าตัวเองเป็นทั้ง I กับ s เพราะก็เป็นทั้งคนช่างพูดและก็ใจเย็นไปในเวลาเดียวกัน

คนที่ใครก็รู้ว่าคุณ

“คนที่ใครก็รู้ว่าคุณ” เป็นหนังสือที่นำเอาบุคลิกภาพเหล่านี้มาแทนเป็นสัตว์ต่าง ๆ ได้แก่กระทิง อินทรีย์ หนู และหมี และวาดออกมาเป็นภาพการ์ตูนที่อ่านสนุกและเข้าใจง่าย สาเหตุที่ผมนำหนังสือเล่มนี้มาแนะนำเพื่อน ๆ ในวันนี้นะครับ เพราะผมมองว่าการทำความเข้าใจบุคลิกภาพทั้ง 4 แบบนี้ นอกจากจะช่วยให้เราเข้าใจผู้อื่นได้ดีมากขึ้นแล้ว มันก็ยังทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้นอีกด้วย เพราะมันจะทำให้เราเข้าใจในข้อดีข้อเสียที่ตัวเองมีและสามารถแก้ไขได้อย่างตรงจุดมากขึ้น รวมถึงการเข้าหาคนอื่นด้วยความเข้าใจก็ย่อมทำให้เราสามารถพูดคุยได้อย่างลื่นไหลและสร้างความประทับใจในการพูดคุยได้อีกด้วยครับ

สำหรับใครที่กำลังมองหาหนังสือสนุก ๆ ที่อ่านแล้วได้ความรู้อยู่ หนังสือเล่มนี้ก็เป็นอีกเล่มที่ผมแนะนำเป็นอย่างมากเลยนะครับ สำหรับวันนี้ผมขอลาไปก่อน รักษาสุขภาพ แล้วพบกันใหม่ในรีวิวหนังสือเล่มหน้านะครับ

โดย ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ | เพื่อน SE-ED

หากสนใจหนังสือเล่มนี้ : คนที่ใครก็รู้ว่าคุณ คลิก

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน