Loading

wait a moment

Carlos Santana นักแสวงบุญบนคอกีต้าร์

Carlos Santana นักแสวงบุญบนคอกีต้าร์ | ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ 

Carlos Santana นักแสวงบุญบนคอกีต้าร์

“เล่นแค่โน้ตตัวเดียว คุณก็สามารถเปลี่ยนทุกอย่างที่ทุกคนเคยรู้สึกมาได้” ประโยคคมคายที่แฝงไปด้วยความเข้าใจในดนตรีและในชีวิตนี้ เมื่อออกมากจากปากของ Carlos Santana มือกีต้าร์ผู้เป็นดั่งตำนานที่ยังมีชีวิตแล้ว มันก็คงกระตุกต่อมความรู้สึกของใครหลายคนได้ไม่น้อย

Blues ,Latin หรือ Rock ไม่ว่าใครจะนิยามดนตรีของเขาว่าเป็นแนวทางใดก็ตาม ทุกตัวโน้ตที่ Santana เล่นนั้น มันต่างก็ส่งออกมาจากจิตใจของชายชาวเม็กซิกันผู้เปี่ยมไปด้วยความเป็นสุภาพบุรุษที่หาตัวเปรียบได้ยาก

ตลอดระยะเวลากว่า 72 ปีที่ผ่านมานั้น Carlos Santana คือผู้ที่ยึดถือในศาสนาอย่างเคร่งครัด ทั้งยังเป็นนักคิดผู้เฝ้ามองโลกมาอย่างยาวนาน ความคิดและความรู้สึกที่ถูกขัดเกลามาเป็นอย่างดี ได้ถูก Santana ส่งต่อมายังโลกใบนี้ผ่านเสียงของกีต้าร์ที่ผู้คนต่างพูดกันว่าราวกับมีชีวิตและพูดได้ ตลอดระยะเวลากว่า 55 ปี บนเส้นทางดนตรีของชายผู้นี้ ได้ฝากผลงานเพลงที่เป็นทั้งศิลปะ ปรัชญา และชีวิตเอาไว้มากมาย

สไตล์การเล่นกีต้าร์ที่ผสมผสานทั้ง Blues-Rock-Latin และ Fusion-Jazz กลายเป็นที่กล่าวขานและตอกย้ำถึงความยิ่งใหญ่ของ Carlos Santana มาตั้งแต่ปี 1965 จนถึงปัจจุบัน การันตีด้วยรางวัลทางดนตรีมากมายที่ถูกประทับลงบน เพลง ที่ไม่ว่าจะหยิบมาฟังตอนไหนก็ยังคงร่วมสมัย และให้ความบันเทิงกับเราได้เป็นอย่างดีเลยครับ (หนึ่งในเพลงที่ตัวผมชอบมากคือเพลง Smooth  จากอัลบั้ม Supernatural เพลงนี้จะออกสไตล์ Latin เพราะมากกก ลองไปหามาฟังกันดูนะครับ)

Carlos Santana นักแสวงบุญบนคอกีต้าร์

“Carlos Santana นักแสวงบุญบนคอกีต้าร์” คือหนังสือชีวประวัติที่รวบรวมเรื่องราวในชีวิตของบุรุษผู้เป็นตำนานคนนี้ตั้งแต่เกิด เราจะได้ทำความรู้จักกับแนวคิดที่นักดนตรีผู้ยิ่งใหญ่คนนี้มีต่อสิ่งต่าง ๆ ในโลก เป็นหนังสือที่อ่านจบแล้วเข้าใจเลยครับ ว่าทำไมทั่วโลกถึงยกย่องผู้ชายคนนี้ให้เป็นดั่ง “ตำนาน” ที่ยังมีชีวิต

อย่างไรก็ตาม ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปมันก็คงไม่แปลกนะครับ ที่คนรุ่นใหม่หรือเพื่อน ๆ หลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้จัก Carlos Santana ผมจึงอยากให้นี่เป็นหนึ่งโอกาสที่ผมจะได้แนะนำทั้งหนังสือที่ผมชอบอ่านและเพลงที่ผมชอบฟังให้เพื่อน ๆ ไปพร้อม ๆ กันเลยครับ 555+ ถ้ารู้สึกสนใจผมก็อยากให้ไปลองหามาอ่านกันดูนะครับ แล้วเพื่อน ๆ จะได้รู้จักนักกีต้าร์ผู้ยิ่งใหญ่คนนี้มากขึ้นอีก แล้วพบกันใหม่ในรีวิวหนังสือเล่มหน้า สวัสดีครับ

โดย ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ | เพื่อน SE-ED

ขอบคุณรูปภาพจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Carlos_Santana

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน