Loading

wait a moment

ยะโมะโตะ มุซาชิ ดาบพเนจรไร้พ่าย

ยะโมะโตะ มุซาชิ ดาบพเนจรไร้พ่าย | ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ 

ยะโมะโตะ มุซาชิ ดาบพเนจรไร้พ่าย

ซามูไร นักรบจากแดนอาทิตย์อุไทยที่เราก็คงปฏิเสธไม่ได้เลยนะครับ ว่านอกจากจะเป็นทั้ง Symbolic แห่งแดนปลาดิบแล้ว ซามูไรก็ยังเป็นที่ชื่นชอบของบรรดาเด็ก วัยรุ่น ไปจนถึงผู้ใหญ่หลาย ๆ คนอีกด้วย ด้วยลักษณะการแต่งกายที่น่าเกรงขามก็ดี หรือจะด้วย “ดาบซามูไร” ที่ก็แสนนนจะเท่เหลือจะกิน เราจึงมีโอกาสที่จะได้เห็นซามูไรในสื่อต่าง ๆ มากมายนะครับ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ การ์ตูน หรือแม้แต่ภาพยนตร์จอยักษ์ก็ตาม ซึ่งตัวผมเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ชื่นชอบวัฒนธรรมซามูไรเป็นอย่างมากนะครับ555+ และนั่นเอง ก็เป็นที่มาของหนังสือที่ผมอยากจะแนะนำเพื่อน ๆ ในวันนี้ นั้นก็หนังสือเรื่อง

ยะโมะโตะ มุซาชิ ดาบพเนจรไร้พ่าย

“มิยะโมะโตะ มุซาชิ ดาบพเนจรไร้พ่าย” หลายคนคงเคยได้ยินชื่อของ มุซาชิ ผ่านหูมากันบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ เพราะความโด่งดังของนักดาบไร้พ่ายผู้มีชีวิตอยู่ในช่วงปี ค.ศ.1600 ผู้นี้ ได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์ซามูไรมากมายหลายเรื่อง หนังสือประวัติศาสตร์กึ่งนิยายเล่มนี้จะพาเราเดินทางกลับไปยังยุคสมัยแห่งสงครามญี่ปุ่น ซึ่งประวัติชีวิตและการเดินทางของมุซาชินั้น ได้ทำให้เราที่เป็นผู้อ่านได้เห็นทั้งความพัฒนาทั้งในด้านชีวิต เพลงดาบ และจิตใจ ที่หล่อหลอมให้ซามูไรพเนจร “ไร้พ่าย” ผู้นี้ ได้ฝากชื่อเสียงและเกียรติยศจนกลายมาเป็นตำนานจนถึงปัจจุบัน

นอกจากประวัติส่วนตัวของมูซาชิเอง หนังสือเล่มนี้ยังตีแผ่ให้เราเห็นถึงสังคมของญี่ปุ่นสมัยนั้นในหลากหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นทั้งการเมือง การแก่งแย่งชิงอำนาจ และการรักษาเกียรติของชายชาตินักรบ ที่ตัวผมเองพอได้อ่านแล้วก็อดที่จะขนลุกให้กับความกล้าหาญและความสุดโต่งของผู้คนในยุคนั้นนั้นไม่ได้เลยครับ

วิถีแห่งซามูไรที่ถูกถ่ายทอดผ่านเรื่องราวของมิยาโมะโตะ มุซาชิ ได้ทำให้ผมเข้าใจถึงหลักการแห่งนักรบของซามูไรมากขึ้น ว่าไม่ใช่มีเพียงแต่เพลงดาบเท่านั้นที่สำคัญ แต่ยังรวมไปถึง “จิตใจ” ที่จะต้องแข่งดั่งหิน และเย็นดั่งน้ำเท่านั้น จึงจะสามารถพานักรบซามูไรสักคนขึ้นสู่จุดสูงสุดเฉกเช่นมุซาชิได้ หนังสือเล่มนี้จึงเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ กลยุทธ์ และปรัชญา ที่หากนำมาตีความอย่างถี่ท้วนแล้ว เราก็สามารถนำไปพัฒนามุมมองต่อชีวิตของเราได้เช่นกัน สำหรับใครที่ชอบซามูไรเป็นทุนอยู่แล้ว นี่เป็นหนังสืออีกเล่มที่ผมแนะนำว่าไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวดเลยครับ

โดย ลูกไม้ ปวเรศ องค์ประเสริฐ | เพื่อน SE-ED

หากสนใจหนังสือเล่มนี้ : ยะโมะโตะ มุซาชิ ดาบพเนจรไร้พ่าย คลิก

ร่วมแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปยัง Facebook ของท่าน